หมอธีระวัฒน์ ชี้ ติดเชื้อโอไมครอน เกิดภูมิต้าน “เดลต้า” ได้

หมอธีระวัฒน์ ภูมิคุ้มกันหมู่
ภาพจากเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

หมอธีระวัฒน์ เผย 4-6 สัปดาห์ของปี 2565 สามารถประเมินความรุนแรงโอไมครอนได้ ชี้ คนติดเชื้อโอไมครอน จะสร้างภูมิต้านทานทำเดลต้าสูญพันธุ์ได้ แต่ยังไม่คุ้มกันโควิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ หากยังมีอีก 

วันที่ 3 มกราคม 2565 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ในหัวข้อเรื่อง โอไมครอน กับการประกาศอิสรภาพ

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า โอไมครอนติดง่าย รวดเร็วหลบหลีก ภูมิทั้งจากวัคซีน (ทำให้ต้องรีบฉีดกระตุ้นให้อยู่ในระดับสูงมาก) และจากการติดเชื้อครั้งก่อน เช่น เดลต้า

การติดโอไมครอนขณะนี้ ดูจะไม่หนักหนาสาหัสในเรื่องของอาการ 3 อาทิตย์ แรกของปีใหม่อาจจะเห็นจำนวนการติดชัดเจนขึ้น และผลกระทบกับการต้องหยุดงาน กักตัว เพราะป่วย หรือตรวจเป็นบวก ว่าจะเป็น เปอร์เซ็นต์สูงเพียงใดตั้งแต่ 10 จนถึง 25% หรือไม่ และผลตาม คือคนทำงานในระบบ ทั้ง ใน รพ. และ ในโรงงาน ที่ต้องขาดหายไปบ้าง

อาทิตย์ ที่ 4-6 ของ ปี จำนวนติดจะหนาแน่น และจะสามารถประเมินความรุนแรง ว่าจะกระทบ แต่คนสูงวัย มีโรคประจำตัว และ คนที่ได้วัคซีนไม่ครบ หรือได้ 2 เข็ม นานกว่า 3-5 เดือน เท่านั้น หรือคนทั่วไปจะมีอาการหนักขึ้นด้วย ตามรูปแบบโควิดอู่ฮั่น เดือน มกราคม 2563 ที่อาการ น้อย ๆ ตอนต้น แต่ที่สำคัญ คือ เด็กเล็ก ที่ไม่ได้วัคซีน

และที่สำคัญ คือ โอไมครอน จะปฏิบัติตัวเหมือนโควิดที่ผ่านมาหรือไม่ ในการทำให้เกิดผลกระทบระยะยาวหรือที่เรียกว่า long COVID

ทั้งนี้ อาจไม่ขึ้นกับความหนักของอาการในขณะที่กำลังติดเชื้อแต่เป็นผลกระทบต่อเนื่องระยะยาว แต่ที่เราจะได้ ถ้ามีคนที่ติดโอไมครอนมากมาย ดังที่เกิดทั่วโลก คือภูมิที่ต้านทานทั้งตัวนี้และต่อตัวเดลต้าด้วย เท่ากับทำให้เดลต้าสูญพันธุ์ไปเลย

แต่ภูมิดังกล่าวอาจไม่คุ้มกันโควิด สายพันธุ์ใหม่ ๆ ถ้ายังจะมีอีก คนทั้งโลกหวังว่าโควิดจะจบลงเพียงเท่านี้ภายในไม่เกินกลางปีนี้เพื่อประกาศอิสระภาพ