สธ. ชี้ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ดันยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง จี้ใช้กฎหมายลงโทษสูงสุด

สธ. ชี้ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ดันยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง จี้ใช้กฎหมายลงโทษสูงสุด

สธ.เผยร้านอาหารกึ่งผับบาร์ทำยอดโควิดพุ่งอีกระลอก เหตุรวมกลุ่ม-ระบบระบายอากาศแย่ สั่งการ คกก.โรคติดต่อจังหวัดเข้ม ไม่ปฏิบัติตาม ฟันโทษสูงสุด

วันที่ 4 มกราคม 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดทั่วโลกวันนี้ (4 ม.ค.) พบการติดเชื้อใหม่เกิน 1 ล้านราย ผลักยอดสะสมทะลุ 300 ล้านราย โดยพื้นที่แพร่ระบาดใหญ่ยังเป็นยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ทว่ายอดการเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่การเดินทางเข้าประเทศไทยมี 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1.Test and Go ที่ได้สั่งระงับการเดินทางด้วยรูปแบบดังกล่าวไปราวปลายปี’64 เนื่องจากต้องการสกัดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งระบบนี้อาจทำให้เกิดเคสผู้ติดเชื้อหลุดไปได้ และในอนาคตหากยังสถานการณ์โลกยังคงติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูง ก็ต้องชะลอการเดินทางรูปแบบ Test and Go ออกไป

2. Sandbox ปัจจุบันมีที่ จ.ภูเก็ต คือต้องเดินทางมาที่ภูเก็ตและอยู่ในจังหวัดราว 7 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ และ 3.ระบบกักตัวปกติ ทั้งนี้ การปิดระบบ Test and Go ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกัน

ส่วนการติดเชื้อในประเทศพบว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีการเดินทางสูง ส่งผลให้จังหวัดท่องเที่ยวเริ่มมีภาพการติดเชื้อสูงขึ้น โดยล่าสุด เป็นอีกวันที่การติดเชื้อโควิดในไทยสูงสุดอยู่ที่ จ.ชลบุรี ไม่ใช่ กทม. ที่ติดจากการทำกิจกรรม โดยเฉพาะในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ระบบระบายอากาศไม่ดี ทำให้ติดเชื้อโควิด เฉกเช่นก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดกรณีซูเปอร์สเปซเดอร์ใน จ.กาฬสินธุ์

นพ.โอภาสกล่าวต่อไปว่า ในระยะต่อไปการแพร่ระบาดโควิดจะเกิดขึ้นในร้านอาหารกึ่งผับบาร์มากขึ้น ซึ่งมาจากการที่ผับบาร์ขออนุญาตเปิดเป็นร้านอาหารแทน และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอนุญาตให้เปิด แต่ สธ.ไม่มีนโยบายให้เปิดแต่อย่างใด

โดยร้านอาหารกึ่งผับบาร์ดังกล่าว อาจมีการทำกิจกรรม อาทิ คาราโอเกะ เปิดเพลง มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย ทำให้มีการรวมกลุ่มจำนวนมาก โดยไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ประกอบกับร้านมีอากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งเมื่อเช้านี้ท่านรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ.ได้สั่งการให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดไปเข้มงวดสถานที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ หากที่ไหนไม่ทำตาม ขอให้ดำเนินการตามกฏหมายสูงสุด

“อยากขอความกรุณา หากพื้นที่ไหนมีความเสี่ยงอย่าไป อย่าเห็นแก่ความสุขไม่เท่าไร และทำให้โรคระบาดแพร่กระจายไปทั่ว” นพ.โอภาสกล่าวทิ้งท้าย