กทม.ยกระดับเตือนค่า PM2.5 ผ่านป้ายจราจร 20 เขตชั้นใน

กรุงเทพมหานคร จับมือตำรวจใช้ป้ายจราจรอัจฉริยะแสดงผลค่า PM2.5 แบบ Realtime 2 ชม. 07.00-09.00 น. ทุกวัน เน้นพื้นที่ 20 เขตกรุงเทพฯชั้นใน หลังค่าฝุ่นพุ่งสูง 

วันที่ 7 มกราคม 2565 นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการสนับสนุนพื้นที่บนป้ายจราจรอัจฉริยะในความดูแลของ สตช. เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

โดยจะเผยแพร่ข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกทม. จำนวน 70 จุด ที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ มายังป้ายจราจรอัจฉริยะในความรับผิดชอบของ สตช. จำนวน 90 จอ ครอบคลุมพื้นที่ 20 เขตชั้นใน

ประกอบด้วย คลองเตย จตุจักร ดินแดง ดุสิต บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางกะปิ บางพลัด บางรัก บึงกุ่ม ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไท พระโขนง ภาษีเจริญ ราชเทวี วังทองหลาง วัฒนา สาทร และห้วยขวาง ระหว่างเวลา 07.00-09.00 น. หมุนสลับตลอด 2 ชั่วโมง

ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกทม.ได้แจ้งเตือนสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ระหว่างวันที่ 5 – 10 ม.ค. 2565 อาจมีโอกาสที่ระดับฝุ่นละอองสูงขึ้น เนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทย เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1 – 2 องศา สภาพอากาศนิ่ง และลมอ่อน ทำให้มีแนวโน้มที่ระดับฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น จนในบางช่วงอาจถึงระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าระวังและติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 แบบเรียลไทม์ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ประกอบด้วย

  1. เว็บไซต์ www.bangkokairquality.com
  2. www.prbangkok.com
  3. เพจเฟซบุ๊ก : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
  4. เพจเฟซบุ๊ก : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
  5. เพจเฟซบุ๊ก: กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์
  6. แอปพลิเคชัน : AirBKK ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store หรือ Google Play

ในส่วนของจอแสดงผลบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ 4 สถานี และสาธารณะของกทม. 20 แห่ง และจอแสดงผลแบบเคลื่อนที่ โดยปัจจุบันได้รายงานข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 3 รอบเวลาตั้งแต่เวลา 07.00 น. 12.00 น. และ 15.00 น.