วันเด็ก 2565 เช็กค่าฝุ่น PM2.5 วอนผู้ปกครองดูแลลูก-หลาน

วันเด็ก2565 เช็กค่าฝุ่น PM2.5 วอนผู้ปกครองดูแลลูก-หลาน

PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวโน้มสูง 7-10 ม.ค. 65 อธิบดีกรมอนามัยเตือน ผู้ปกครองดูแลลูก หลาน กิจกรรมกลางแจ้งอาจทำให้มีการสูดฝุ่นเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

วันที่ 7 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผย ถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาดการณ์ว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงวันที่ 7-10 มกราคม 2565 มีแนวโน้มสูงขึ้นอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพได้

ดังนั้น วันเด็กประจำปี 2565 นี้ แม้ ศบค. ยังไม่มีประกาศให้งดจัดงานวันเด็ก โดยให้ประเมินสถานการณ์เป็นรายพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หากเห็นว่าปลอดภัยก็สามารถจัดกิจกรรมได้ โดยในการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดและมีการกำกับอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านพนักงานและด้านผู้เข้าร่วมงาน หากพื้นที่ใดไม่พร้อม หรือสถานการณ์ยังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้นให้พิจารณาเลื่อนหรืองดไปก่อน

สำหรับพื้นที่ที่มีการจัดงานวันเด็ก เช่น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีแผนพาลูกไปเที่ยว หรือร่วมกิจกรรมในวันเด็กตามสถานที่ต่าง ๆ จึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเด็กเป็นพิเศษ กรณีที่จัดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อให้มีการระบายอากาศที่ดีลดเสี่ยงโรคโควิด-19 แต่อาจทำให้มีการสูดฝุ่นเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

หากพบว่าค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มและสีแดง ควรให้เด็กหลีกเลี่ยง หรือลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากต้องออกนอกอาคาร ให้เด็กสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 ให้ถูกวิธี โดยเลือกขนาดให้เหมาะกับใบหน้าของเด็ก ห้ามสวมหน้ากากทุกชนิดขณะออกกำลังกาย หรือต้องใช้แรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายของเด็กต้องหายใจแรงและเร็วขึ้น ส่งผลให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้นอาจเป็นอันตรายได้

ผู้ปกครอง ควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ควรปฏิบัติตนตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดและสามารถประเมินอาการจากการรับสัมผัสฝุ่นละออง และพฤติกรรมการป้องกันฝุ่นละออง ได้ที่ https://4health.anamai.moph.go.th