สั่งปิด 2 วัน “สนามบินเมืองคอน” น้ำทะลักรันเวย์ ทหารเร่งขนทรายกั้นน้ำ

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ประกาศ NOTAM แจ้งปิดท่าอากาศยาน เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-8 ธันวาคม เนื่องจากรายงานสถานการณ์น้ำพบปริมาณน้ำท่วมขังบริเวณลานกลับหัวลำทางวิ่ง 19 ในส่วนของระบบไฟฟ้าสนามบินและเครื่องช่วยทางเดินอากาศไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารทุกท่านท่าอากาศยานฯ จึงขอปิดให้บริหารชั่วคราว

ขณะที่เพจท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กรมท่าอากาศยาน ได้โพสต์ข้อความ สนามบินนครศรีธรรมราชปิดสนามบินวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 01.30-24.00 น. เท่านั้น อย่างไรก็ตามได้มีประชาชนโพสต์ข้อความสอบถามวันเวลาที่ชัดเจน และโพสต์ต่อว่าระบบการแก้ปัญหาของสนามบินกับบริษัทสายการบิน เนื่องจากไม่สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องได้ และทุกครั้งที่เกิดปัญหา ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้โดยสารได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทางมณฑลทหารบกที่ 41 ได้นำทหารมาขนถุงทรายที่แขวงทางหลวงนครศรีธรรมราชที่ 1 เพื่อนำไปกั้นน้ำบริเวณท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อกั้นน้ำจากริมถนน สายเบญจม-ปากพูน ที่ไหลเข้าท่วมบริเวณท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชในบางพื้นที่ และเริ่มเจิ่งนองบริเวณสนามบิน จะส่งผลให้สนามบินไม่สามารถใช้การได้

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงไปตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ภายหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำลังเร่งสูบน้ำออกจากสนามบินตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการใช้รถแบ็กโฮเสริมแนวคันดินให้สูงขึ้นอีก เพื่อป้องกันน้ำนอกคันดินไหลบ่าเข้าสู่พื้นที่รันเวย์ของสนามบิน

สำหรับผู้โดยสารมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสถานการณ์ของเที่ยวบินที่ได้ทำการสำรองที่นั่ง การขึ้น-ลงของเที่ยวบิน การยกเลิกเที่ยวบิน และความล่าช้าของเที่ยวบิน สามารถติดต่อสอบถามได้ตามเบอร์โทรศัพท์ดังต่อไปนี้ Nok Air 083-5408538-9 Thai Lion Air 075-355052 Air Asia 075-450505 ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชจะแจ้งความเคลื่อนไหวของสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของท่าอากาศยานเป็นระยะ และหากผู้โดยสารมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โทร 075-450545

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ในพื้นที่ตอนบนของโซนเทือกเขาหลวงระดับน้ำส่วนใหญ่ลดระดับลงแล้ว แต่มวลน้ำได้ไหลลงไปยังพื้นที่รับน้ำที่อยู่ตอนกลางและปลายน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอท่าศาลา อ.เมืองนครศรีธรรมราช รวมทั้งอำเภอในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ลุ่มน้ำตาปี ถนนหลายสายยังไม่สามารถเปิดให้รถสัญจรไปมาได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง และถูกกัดเซาะถนนถนนขาด ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครศรีธรรมราชที่ 1 เช่น ถนนหมายเลข 403 หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง อ.พระพรหม ถนนหมายเลข 4013 ช่วงแยกนาพรุ-จังหูน ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม ถนนหมายเลข 401 นครศรีฯ สุราษฎร์ธานี บริเวณสี่แยกท่าศาลา อ.ท่าศาลา ถนนหมายเลข 401 ตอนเขาหัวช้าง-สิชล ต.ทุ่งใส อ.สิชล รวมทั้งถนนสายรอง เช่น ถนนหมายเลข 4160 ตอนสิชล-จอมทอง ต.สิชล อ.สิชล ถนนหมายเลข 4189 ตอน ท่าพุด-ยอดเหลือง ต.นาเหรง อ.นบพิตำ ถนนหมายเลข 4142 ตอน บ้านโฉ-ขนอม ต.ควนทอง อ.ขนอม เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีถนนของแขวงทางหลวงชนบทอีกหลายสายที่ยังใช้การไม่ได้ โดยขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ รวมทั้งป้ายทางเบี่ยงต่างๆ เรื่องระบบไฟแสงสว่าง สำหรับถนนหมายเลข 4015 ลานสกา-เขาธง-ช้างกลาง-ฉวาง สามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทางด้วย นอกจากที่ขอให้ประชาชนได้เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องต่อไปจนถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2560 ตามประกาศของศูนย์อุตุนิมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ประสบภัย 23 อำเภอ 160 ตำบล 1,428 หมู่บ้าน 56 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 459,881คน 145,967 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตรวม 6 คน โรงเรียนหยุดเรียน 287 โรง ส่วนมูลค่าความเสียหายยังอยู่ระหว่างสำรวจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์