ต่อจิ๊กซอว์ M-Flow กทพ.ปรับปรุง 135 ด่าน สนองระบบเก็บเงินไร้ไม้กั้น

ปิดด่านเก็บเงิน

นับถอยหลังผู้ใช้บริการทางด่วน เตรียมพบกับ ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-flow (multilane free flow)

สโลแกนมีอยู่ว่า “M-flow สะดวก ง่าย ชีวิตก็มีความสุขได้มากขึ้น เพิ่มเวลาความสุขของปลายทางด้วย M-flow”

งานนี้มีหน่วยงานกระทรวงคมนาคมที่ต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน ล่าสุดเป็นคิวของ “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” ที่ประกาศเตรียมปรับปรุงเฟสแรก 3 ด่านเก็บเงินบนทางด่วนฉลองรัช กำหนดเวลาหน้าไซต์งาน 2 เดือนเศษ เริ่ม 10 มกราคม-5 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ ระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-flow ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการบูรณาการให้เป็นไปในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (single platform system)

ในส่วนของ กทพ.กำหนดดำเนินงานเป็น 3 เฟส คือ เฟสที่ 1 “ทางพิเศษฉลองรัช” จำนวน 3 ด่าน เฟสที่ 2 “ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษกาญจนาภิเษก” รวมทั้งสิ้น 60 ด่าน และเฟสที่ 3 “ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ทางพิเศษอุดรรัถยา” รวมทั้งสิ้น 72 ด่าน

โดยในขณะนี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์ของระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษ M-flow รวมทั้งพัฒนาซอฟต์แวร์และการเชื่อมต่อระบบ M-flow กับ single platform system ของกรมทางหลวง มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ร้อยละ 48.89 (ณ 28 ธันวาคม 2564)

และเตรียมปรับปรุงกายภาพหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ทางพิเศษฉลองรัช เพื่อรองรับระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษ M-flow บนทางพิเศษในเฟสที่ 1 จำนวน 3 ด่าน ไทม์ไลน์มีดังนี้

1.ด่านสุขาภิบาล 5-1 ตั้งแต่วันที่ 10-30 มกราคม 2565

2.ด่านสุขาภิบาล 5-2 ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2565

3.ด่านจตุโชติ ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม-5 มีนาคม 2565


ทั้งนี้ กทพ.จะติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายสัญญาณจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดังกล่าว และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ทางได้รับทราบล่วงหน้าและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้