สงขลายังอ่วม 4 อำเภอท่วมสูง ต้องใช้รถบรรทุก-เรือสัญจร

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอริมทะเลสาบสงขลายังอ่วม ระดับน้ำทรงตัว โดยเฉพาะในอำเภอกระแสสินธุ์ วันนี้ชาวบ้านยังถูกตัดขาด ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่และเรือในการสัญจร โดยมีรถบริการของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง รวมถึงเรือประมง ที่ผันตัวเองมาให้บริการประชาชนในระยะนี้

นายสายัณห์ ข้าวใหม่ ชาวบ้านในอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ต้องปรับเปลี่ยนอาชีพตัวเองจากการทำประมง มาให้บริการประชาชน ในการสัญจรเข้าและออก จากตัวเมืองอำเภอกระแสสินธุ์โดยใช้เรือหางยาว ที่ใช้ในการทำประมงมาให้บริการ หลังพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอกระแสสินธุ์ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตรถึง 3 เมตร ทำให้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้เรือ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ เข้า-ออกบ้านเรือนเท่านั้น นายสายัณห์ บอกว่า ในช่วงที่น้ำท่วมสูง ถนนในพื้นที่กลายสภาพเป็นคลอง ทำให้เรือแล่นได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น จึงมีชาวบ้านที่มีเรือ รวมตัวกันให้บริการผู้ที่จะออกไปทำงานในช่วงเช้าและกลับเข้าบ้านในช่วงเย็น โดยคิดค่าบริการคนละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งจะให้บริการตั้งแต่เช้า จนถึงค่ำคืน ส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่นั้น ทางผู้ประกอบการก่อสร้างในพื้นที่นำมาให้บริการประชาชนฟรี แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการเดินทางในแต่ละวัน ที่มีผู้ใช้บริการหลายร้อยคน ทั้งนี้คาดว่าการสัญจรเข้า-ออกในอำเภอกระแสสินธุ์จะยังคงเป็นเช่นนี้ไปอีกระยะ เพราะต้องรอให้น้ำในทะเลสาบสงขลา ปรับลดระดับลงก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ – 1 เดือน

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอควนเนียง สิงหนคร กระแสสินธุ์ สทิงพระและระโนด ซึ่งเป็นพื้นที่ติดทะเลสาบสงขลา ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร-3 เมตร ประชาชนหลายหมื่นคนยังคงเดือดร้อนและยังต้องรอให้ระดับน้ำในทะเลสาบปรับตัวลดลงตามธรรมชาติ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์-1 เดือน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลาออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมา ปกคลุมประเทศไทยและมีผลกระทบต่อภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม 2560 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสะสม น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรง และคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2560

 

ที่มา : มติชนออนไลน์