ตรุษจีน 2565 เยาวราชงดจัดงาน แต่ยังประดับไฟตกแต่งวงเวียนโอเดียน

ตรุษจีน 2565 เยาวราชงดจัดงาน แต่ยังประดับไฟตกแต่งวงเวียนโอเดียน
ภาพจาก pixabay

งานตรุษจีน เยาวราช ประจำปี 2565 งดจัดงาน แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ไม่ห้ามไหว้เจ้าในกทม. แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ

วันที่ 19 มกราคม 2565 มติชน รายงานว่า น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานตรุษจีน เยาวราช ประจำปี 2565 นั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และยังมีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอยู่

กทม.จึงงดจัดงานตรุษจีนที่ถนนเยาวราช ซึ่งปีนี้วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ (วงเวียนโอเดียน) ส่วนการสืบสานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงการไหว้เจ้าตามสถานที่ต่าง ๆ กทม.ไม่ได้ห้ามสามารถดำเนินการได้ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด

“การจัดเทศกาลวันตรุษจีนเยาวราชนั้น ทุก ๆ ปีสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จะร่วมกับคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จัดงานเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำ แต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา กทม.ได้งดจัด เพราะเกรงส่งผลกระทบความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 และปีนี้จะงดจัดเป็นปีที่ 2” น.ส.อาทิตยา กล่าว