น้ำท่วมสงขลาเริ่มคลี่คลาย อุตุฯเตือน ระวังฝนระลอกใหม่ 2 วันนี้

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสงขลาปรับตัวดีขึ้นทั้ง 16 อำเภอ โดยจังหวัดสงขลามีพื้นที่น้ำท่วมทั้ง 16 อำเภอ 126 ตำบล 942 หมู่บ้าน 68 ชุมชน 80,955 ครัวเรือน 225,527 คน เสียชีวิต 8 คน อพยพ 102 ครัวเรือน 570 คน สำรวจความเสียหายเบื้องต้น(ยังไม่ครบทุกอำเภอ) มีมูลค่าความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้กว่า 34 ล้านบาท สถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ระดับน้ำลดลงทุกอำเภอ จนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนริมทะเลสาบสงขลา 6 อำเภอ ได้แก่ บางกล่ำ ควนเนียง สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์และระโนด ยังมีน้ำท่วมขังแนวโน้มระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง จากระดับน้ำในทะเลสาบสงขลาที่ลดลง รวมถึงการระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และการขุดช่องทางระบายน้ำเพิ่มในพื้นที่

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา อกกประกาศเตือนฉบับที่ 7 เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมา ปกคลุมประเทศไทยและมีผลกระทบต่อภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยจะทำให้ช่วงวันที่ 8-9 ธันวาคม 2560 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนสะสม น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตราย ที่เกิดจากลมแรง และคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 8-11 ธันวาคม 2560

สำหรับพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา อำเภอบนคาบสมุทรสทิงพระแล้ว น้ำได้ขยายวงกว้างไปท่วม ต.ควนโส และต.ห้วยลึก ของ อ.ควนเนียง ซึ่งรับน้ำจาก อ.ปากพยูน จ.พัทลุง บ้านเรือน วัดจมอยู่ในน้ำ โรงเรียน 3แห่ง โรงเรียนวัดปากจ่า โรงเรียนบ่อหว้า และโรงเรียนวัดท่าหยี ถูกน้ำท่วมต้องปิดเรียนชั่วคราว บางโรงเรียนถูกตัดขาดเข้าไปไม่ถึงและบางแห่งอาคารเรียนถูกใช้เป็นคอกเลี้ยงวัว เนื่องจากทุ่งหญ้าในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมด


ที่มา มติชนออนไลน์