สรุปดราม่า สวทช. ไม่รับสมัครโครงการอัจฉริยภาพรุ่นที่ 25 หลังหลุด “ไม่มีงบฯ”

วิทยาศาสตร์ ทดลอง

สวทช.แจงเหตุไม่เปิดรับสมัครเยาวชนร่วมโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ รุ่นที่ 25 ประจำปี 2565 เพื่อคัดเลือกรับทุนในปีการศึกษา 2566 หลังมีประกาศก่อนหน้าไม่เปิดรับ เนื่องจากไม่มีงบประมาณ 

วันที่ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเป็นประเด็นที่ดราม่าในโซเชียล เมื่อมีหลายคนตั้งข้อสงสัยภายหลังสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกาศผ่านเว็บไซต์ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ระบุว่า จะไม่มีการเปิดรับสมัครโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็กและเยาวชน รุ่นที่ 25 เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอ

สวทช.

แจง แค่ชะลอ เปิดรับปี 2566

ต่อมา สวทช.ได้ชี้แจงอีกครั้งถึงการไม่เปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการในปี 2565 ผ่านเฟซบุ๊ก NSTDA – สวทช. ว่า ตามที่ได้มีการลงประกาศไม่เปิดรับสมัครโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน Junior Science Talent Project (JSTP) รุ่นที่ 25 ทาง Facebook ของโครงการ JSTP นั้น

สวทช. ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ผู้ที่จะรับทุน JSTP (ระยะยาว) สำหรับปีการศึกษา 2565 ได้ดำเนินการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้ว มีผู้ได้รับคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 10 คน โดยจะเริ่มรับทุน JSTP ในปีการศึกษา 2565

ส่วนที่ประกาศว่าไม่เปิดรับสมัครเป็นเพียงการชะลอกิจกรรมการเข้าค่าย (เรียกว่าค่าย JSTP ระยะสั้น) เพื่อค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมรับทุน JSTP (ระยะยาว) ในปีการศึกษา 2566 เนื่องจากสถานการณ์งบประมาณ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สวทช.จึงพิจารณาทบทวนแนวทางในการดำเนินการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันในการรับสมัครคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมรับทุน JSTP รุ่นที่ 25 ที่จะเริ่มรับทุนในปีการศึกษา 2566 ซึ่งจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

แห่เมนต์ ตัดงบฯ เท่ากับ ตัดโอกาสเยาวชน

ด้านชาวเน็ต รวมถึงผู้ปกครอง หรือผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ต่างแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์การชี้แจงดังกล่าว โดยขอความเห็นใจรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณให้กับโครงการ

อีกทั้งยังมีการชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาศักยภาพเยาวชน แต่การไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เป็นการตัดโอกาสเด็ก เยาวชน และการพัฒนาประเทศที่ต้องการนวัตกรรมใหม่ ๆ

 

โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ มีเพื่ออะไร

สำหรับโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ดำเนินการจัดทำหลักสูตร ออนไลน์ ภายใต้หัวข้อ “JSTP พี่สอนน้องหัดวิจัย” และ “JSTP Master Class” เพื่อเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ และส่งเสริมประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และพัฒนาศักยภาพของเยาวชน โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน และเยาวชนทั่วไปที่มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์

ตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2541 จนถึงปี 2563 มีเยาวชนที่สนใจและสมัครเข้าร่วมโครงการ “JSTP” แล้วถึง 27,353 คน และผ่านการคัดเลือกในระดับผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Gifted and talented children) จำนวน 2,394 คน ซึ่งเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้จะอยู่ในกระบวนการส่งเสริมประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพเป็นระยะเวลา 1 ปี (ข้อมูลจาก สวทช. วันที่ 15 มิถุนายน 2564)

เงื่อนไขรับสมัครเยาวชนร่วมโครงการ

เด็กและเยาวชนไทยที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ จะได้รับการส่งเสริมพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ โดยแบ่งเด็กและเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. กลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Gifted and Talented Children) เด็กและเยาวชนกลุ่มนี้จะอยู่ในโครงการเป็นรายปี จำนวนปีละประมาณ 100 คน ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริม ให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

2. กลุ่มผู้มีแววอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Genius) คัดเลือกจากเด็กและเยาวชนจากกลุ่มแรกปีละประมาณ 10 คน ได้รับการสนับสนุนจากโครงการในระยะยาว เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพนักวิชาการ นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสม โดยไม่มีเงื่อนไขผูกพันในการรับทุน

ไทม์ไลน์เปิดรับสมัครร่วมโครงการ

โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ จะเปิดรับในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี และคัดเลือกจากใบสมัครในเดือนมกราคมของปีถัดไป สอบสัมภาษณ์ เดือนกุมภาพันธ์ปีถัดไป ประกาศผลการคัดเลือก เดือนมีนาคมปีถัดไป เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ พฤษภาคม/ตุลาคม/เมษายนของปีถัดไป และทำโครงงานวิทยาศาสตร์ มิถุนายน – กุมภาพันธ์ของปีถัดไป