ลุงวัย69 ปีนเสาไฟม.ธรรมศาสตร์ เรียกร้องขอพื้นที่คุยการเมือง-ประชาธิปไตย-ความยุติธรรม

เมื่อเวลา 16.00น. วันที่ 8 ธันวาคม ร.ต.ท.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม รับแจ้งเหตุชายพยายามกระโดดที่สูงจากเสาไฟฟ้าสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร รุดไป ที่เกิดเหตุ เป็นเสาไฟส่องสว่างของสนามฟุตบอล ความสูงประมาณ 30 เมตร

พบชายทราบชื่อต่อมานายทอง โพธิ์ดี อายุ 69 ปี ชาว จ.สุโขทัย อาชีพขายพระเครื่อง นั่งอยู่บนกระเช้าเหล็กของเสาไฟฟ้า เป็นที่หวาดเสียวต่อผู้พบเห็น โดยนายทองพูดเกี่ยวกับประชาธิปไตยผ่านโทรโข่ง และเรียกร้องขอพื้นที่ในการพูดคุยเรื่องการเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จึงพยายามเกลี้ยกล่อม และกางเบาะลมเตรียมพร้อม จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายทองจึงโยนกระเป๋าที่ติดตัวมาลงเบาะลม ก่อนจะยอมปีนเสาไฟลงมาด้วยตัวเอง

สอบสวนนายทองทราบว่า เดินทางจากบ้านพักย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ ตั้งใจมาปีนเสาไฟ เพราะต้องการพูดแสดงความคิดเห็น3เรื่อง คือ ประชาธิปไตย ความยุติธรรม และความเท่าเทียม รวมถึงวิจารณ์เรื่องการเมือง ส่วนสาเหตุที่ต้องปีนเสาไฟฟ้านั้น เนื่องจากไม่มีพื้นที่พูดที่ทำให้คนสนใจ นอกจากนี้ยังต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และชี้แจงว่าประชาธิปไตยคืออะไร ส่วนใครจะบริหารประเทศก็บริหารไป ตนไม่ได้สนใจ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาก่อความเดือนร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายทอง เคยก่อเหตุปีนเสาไฟฟ้าของสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มาแล้วรวม 3 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ครั้งที่ 2 วันที่ 10 ธันวาคม 2559 และครั้งที่ 3 ในวันนี้ นอกจากนี้ยังเคยปีนต้นมะขามด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 1 ครั้ง และปีนเจดีย์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร 1 ครั้ง ด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์