ลูกจ้างเดอะวัน ประกันภัย บุก คปภ. ทวงเงินเยียวยาตกงาน

ลูกจ้างเดอะวันทวงเงินเยียวยากับ คปภ.
ภาพจาก ข่าวสด

ลูกจ้าง เดอะ วัน ประกันภัย เกือบ 100 คน รวมตัวทวงเงินเยียวยา ตะโกน “ลุงตู่ช่วยด้วย” ที่ สำนักงาน คปภ.

วันที่ 27 มกราคม 2565 กรณี พนักงานของบริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 396 คน ได้รับความเดือดร้อนจากการตกงานอย่างกะทันหัน หลังกระทรวงการคลังเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัท เดอะ วันฯ

ต่อมา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ออกคำสั่งให้บริษัท เดอะ วันฯ จ่ายค่าจ้างค้างจ่าย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีในปีที่เลิกจ้าง ค่าชดเชย และเงินแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ให้ลูกจ้างรวม 354 คน รวมเป็นเงิน 82.6 ล้านบาท ภายใน 28 กุมภาพันธ์ 2565

ล่าสุด ข่าวสดรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กลุ่มลูกจ้างบริษัท เดอะ วันฯ เกือบ 100 คนมาทวงเงินเยียวยา และชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมตะโกนลั่นว่า “ลุงตู่ช่วยด้วย”

โดย นายอเนก โพธิ์ศรี อายุ 49 ปี อายุงาน 18 ปี ตัวแทนกลุ่มลูกจ้างที่ตกงาน เผยว่า ที่ผ่านมาติดตามค่าชดเชยมาตลอดก็ยังเงียบ วันนี้ที่รวมตัวกันมา คปภ. เพื่อขอทวงหนี้ โดยมีจุดประสงค์ 4 ข้อ 1.ติดตามเรื่องของเงิน ธอส. ที่หักพนักงานไป 2.ติดตามเรื่องเงินกองทุนพนักงาน ที่หักพนักงานไป 3.ติดตามเรื่องเงินชดเชย ที่พึงได้รับตามกฎหมายแรงงาน และ 4.ติดตามหนังสือที่เคยส่งมาสอบถามคปภ. ยังไม่ได้รับการตอบกลับ หลังเคยมายื่นครั้งที่แล้ว

กลุ่มลูกจ้างที่ตกงานพากันไปยื่นขอความช่วยเหลือหลายหน่วยงาน ทั้งคปภ. , กปว. , สมาคมประกันวินาศภัย และศูนย์ดำรงธรรม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ แต่พวกตนและกลุ่มลูกจ้าง ขอชื่นชมทางกระทรวงแรงงาน เพราะทำงานได้ไว มีคำสั่งมาเมื่อ 14 มกราคม 2565 ให้ บริษัท เดอะ วันฯ และ คปภ. จ่ายชดเชยพนักงาน 82 ล้านบาท


อีกรายคือ น.ส.วันวิสาข์ พิมเสน อายุ 36 ปี เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า “หลังตกงานมา 2 เดือน ตระเวนหางานมา 3 ที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีที่ไหนติดต่อมา เลยตัดสินใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว และหวังได้เงินตรงนี้ประมาณ 2 แสนบาทไปตั้งตัว เพราะมีภาระค่าใช้จ่าย ต้องเลี้ยงอีก 4 ชีวิต มีลูกเล็ก 2 ขวบ พิการต้องหาหมอทุก 3 – 4 เดือน ที่มาวันนี้เพื่อให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง บอกหน่อยว่า พวกเราจะได้เงินจริง ๆ”