น้ำมันรั่ว ยังไม่ซัดเข้าฝั่ง GISTDA เล็งส่งภาพให้หน่วยอื่นใช้งาน

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

GISTDA เผยคราบน้ำมันรั่วยังไม่ไหลเข้าฝั่ง เล็งส่งภาพถ่ายจากดาวเทียมให้หน่วยอื่นเอาไปใช้

วันที่ 28 มกราคม 2565 เพจเฟซบุ๊กสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยว่า ได้ใช้ข้อมูลกระแสน้ำจากระบบเรดาร์ชายฝั่งของ GISTDA ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานีพะยูน และสถานีบ้านเพ จ.ระยอง ทำการวิเคราะห์การเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน (จุดสีเขียว) พบว่า

ตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 27 มกราคม 2565 จนถึง 10.00 น.ของวันที่ 28 มกราคม 2565 “กระแสน้ำมีทิศทางเฉลี่ยไหลออกนอกฝั่ง ทำให้คราบน้ำมันส่วนใหญ่ยังคงอยู่บริเวณใกล้เคียงกับตำแหน่งคราบน้ำมันของวันที่ 27 ม.ค. 2565 (กรอบสีน้ำเงิน)

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ คราบน้ำมันยังไม่เข้าฝั่ง ซึ่งตรงกับข้อมูลที่วิเคราะห์ได้จากภาพถ่ายดาวเทียมไทยโชตวันนี้ (กรอบสีแดง)โดยข้อมูลดังกล่าวนี้ ทาง GISTDA จะส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้วางแผน ติดตาม ตรวจสอบในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงที่ดาวเทียมถ่ายภาพบริเวณพื้นที่อ่าวมาบตาพุดมีปริมาณเมฆค่อนข้างมาก จึงทำให้ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมที่ถ่ายได้ในวันนี้ไม่สามารถวิเคราะห์คราบน้ำมันได้อย่างเต็ม 100% ของพื้นที่ จึงได้ทำการตรวจสอบร่วมกับข้อมูลจากระบบเรดาร์ชายฝั่งของ GISTDA เพื่อการคาดการณ์การเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันอีกครั้ง

ปัญหาภัยพิบัติและมลพิษทางทะเล ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศมาโดยตลอด ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)