ปธ.สอบข้อเท็จจริง ‘น้องเมย’ เตรียมเชิญนิติวิทย์ให้ข้อมูล ระบุไม่มีสิทธิ์ชี้ใครฆ่า

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ กล่าวถึงกรณี น.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ “น้องเมย” นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ออกมาระบุผลชันสูตรรอบ 2 จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พบรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง เชื่อเกิดจากการถูกทำร้าย ส่วนซี่โครงซี่ 4 ที่หักไม่ใช่เกิดจากการทำ CPR และจะนำผลชันสูตรเป็นข้อมูลดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้มีส่วนทำให้น้องชายเสียชีวิตว่า ไม่ทราบในกรณีนี้ ในส่วนที่ตนตรวจสอบไม่ได้อิงตามผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลการชันสูตรเป็นเรื่องของญาติและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตามกฎหมาย แต่คณะกรรมการของตนจะทำการตรวจสอบว่าใครทำอะไรที่ไหน อย่างไร ไม่ใช่ไปหาว่าใครฆาตกรรมน้องเมย การระบุว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใดไม่ใช่หน้าที่ตน แต่เป็นหน้าที่แพทย์และนิติวิทยาศาสตร์ อีกทั้งทางญาติน้องเมยระบุไม่ขอเปิดเผยผลการชันสูตร ตามที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ออกแถลงการณ์ออกมา จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าผลเป็นอย่างไร ส่วนที่มีสื่อบางสื่อออกมาคาดการณ์นั้น ก็ยังไม่สามารถยืนยันผลได้

พล.อ.อ.ชวรัตน์กล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมการฯจะเชิญสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาให้ข้อมูลในส่วนของแพทย์ที่ชันสูตรศพด้วย ส่วนผลการชันสูตรจะมีผลต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการหรือไม่นั้น ตนคิดว่าผลการชันสูตรเป็นเพียงปลายเหตุเท่านั้น ในส่วนการสอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องและผู้เห็นเหตุการณ์ขณะนี้เรียบร้อยแล้ว ทั้งผล ช่วงเวลา และหลักฐานต่างๆ ที่มีค่อนข้างเยอะ หลังรวบรวมข้อมูลตั้งแต่บ่ายโมงถึงสามทุ่มเมื่อวานนี้ โดยคาดว่าจะเสร็จภายในปลายสัปดาห์หน้า และส่งผลสรุปให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.สส. ได้ประมาณวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งคณะกรรมการได้เร่งดำเนินการเรียบเรียง รวบรวมด้วยความรอบคอบตามหลักฐาน ดูคำให้การ ดูสถานที่ เอกสาร ภาพ ว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน ซึ่งได้ลงพื้นที่ ร.ร.เตรียมทหาร ตั้งแต่หลังมีคำสั่งแต่งตั้ง 2 วัน ช่วง 7 โมงเช้า-3 ทุ่ม เพื่อลำดับเหตุการณ์ผู้เกี่ยวข้องแล้วบันทึกไว้

เมื่อถามว่า จะมีการแถลงข่าวชี้แจงผลการตรวจสอบหรือไม่นั้น พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ เป็นผู้พิจารณา หลังได้รับผลสรุปจากคณะกรรมการฯ เพราะต้องดูสถานการณ์และช่วงเวลาต่างๆ ด้วยเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

 


ที่มา มติชนออนไลน์