เผาแล้วศพ”น้องเมย” พ่อ-แม่เศร้างดพูดถึงคดี เพื่อนร้องเพลงโปรดส่งวิญญาณ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 ธ.ค. ที่ วัดวิเวการาม ต.บสงพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศงานณาปนกิจศพ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนสนิท ที่มาร่วมงาน โดยมีนายปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา พร้อมท่านผู้หญิงอารีย์ มาลากุล ณ อยุธยา มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังมีเพื่อนสนิทตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสาธิต (พิบูลบำเพ็ญ) มหาวิทยาลัยบูรพา มาขับร้องเพลง “ความฝันอันสูงสุด” เพื่อส่งน้องเมยเป็นครั้งสุดท้าย

โดยนายกิตติพิชญ์ ผลอนันต์ เพื่อนสนิทของน้องเมย เปิดเผยว่า เท่าที่รู้จักเมยเป็นคนที่สนิทกับคนง่ายและเป็นคนพูดมาก ทั้งที่มีคนบอกว่าเมยเป็นคนเงียบๆ แต่สำหรับตน เมยเป็นคนคุยเก่งมาก เมยอยากเป็นทหารมาก เมยชอบเล่าเกี่ยวกับเรื่องทหารทั้งหมด เวลาตนถามก็จะสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับทหารได้หมด ตนทราบเรื่องที่เมยเสียชีวิตจากทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ตอนนั้นตกใจมาก ไม่ค่อยได้เล่นเฟซ แต่พอเปิดมาเจอก็คิดว่า ทำไมเพื่อนเราถึงเสียชีวิตเร็วขนาดนี้ เป็นเพราะอะไร สงสัยมาก แต่ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

นายกิตติพิชญ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตหรือไม่ ตนไม่ขอพูด ขอให้เป็นเรื่องทางนิติวิทยาศาสตร์ เท่าที่อยู่กับตน เมยเป็นคนร่าเริงมาก ชอบเล่นกีฬา ส่วนใหญ่มีวิ่ง ว่ายน้ำ ต่อยมวย เรื่องที่มีคนบอกเมยสุขภาพไม่ดี ตนขอแย้งเต็มที่ เขาเคยเล่าว่า เราไปขุดจักรดาวได้แล้ว มันลำบากมาก แล้วบอกอีกว่าเรากำลังเตรียมไปงานราตรีกระบี่สั้น ไปหาเพ่อนผู้หญิงนะ เรามีแฟนแล้ว กำลังเตีรยมตัวไป ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นหลังจากเมยเสียชีวิต

นายกิตติพิชญ์ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าเมยน่าจะภาคภูมิใจที่ได้เข้าเตรียมทหารอย่างที่เขาหวัง ซึ่งเป็นความหวังสูงสุดของเขา ส่วนเรื่องที่เตรียมทหาร ตนได้คุยกับเมยในแชทก็ตามข่าวที่บอก เป็นการถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบธรรมดา เมยบอกกับตนว่าตอนแรกรู้สึกมีความสุขมากเลยที่สอบติด ทุกอย่างที่เขาพยายามมา เขาสามารถทำได้แล้ว เขาบอกตนตลอดว่าเขาทำได้แล้วนะ จากที่เขาสอบมา 3 ครั้งแล้ว ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เขาสอบไม่ผ่าน หยุดเรียนไปปีหนึ่ง แล้วมาสอบเข้าได้ครั้งที่ 3

“ที่ผมเลือกเพลงความฝันอันสูงสุดมาร้อง เพราะเมยชอบร้องเพลงนี้ให้ผมฟัง เมยชอบมาก ถ้าเป็นเพลงที่เกี่ยวกับพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่น่าจะตรงกับเมยที่สุดแล้ว จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง อยากบอกเมยว่า ไม่ต้องเป็นห่วงแล้วนะ ทุกคนพยายามเต็มที่แล้วที่จะช่วยเมยในเรื่องต่างๆ ไม่ต้องเป็นห่วง เรื่องพ่อแม่หรือพี่เมี่ยง ขอให้เพื่อนสู่สุขคติ” เพื่อนสนิทน้องเมยกล่าว

สำหรับงานฌาปนกิจได้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย มีญาติพี่น้อง และประชาชนทั่วไป เดินทางเข้ามาแสดงความเสียใจและวางดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก ด้านนายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ บิดา มารดา และน.ส.สุพิชา ตัญกาญจน์ หรือเมี่ยง พี่สาว ยังอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ เมื่ออ่านประวัติของน้องเมย มารดาของน้องเมยได้ร้องไห้ออกมาเป็นระยะๆ และยืนมองรูปภาพของน้องเมยตลอดเวลา เมื่อวางดอกไม้จันทน์เสร็จ พี่สาวน้องเมยได้เป็นคนถือรูปหน้าศพด้วยตนเอง และเดินขึ้นรถออกไปทันที

ภายหลังการฌาปนกิจศพ เมื่อเวลา 17.00 น. นายพิเชษฐ บิดาของน้องเมย กล่าวว่า ขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องของข่าว ขอบคุณทุกๆ คนที่มาร่วมกันส่งน้องเมยเป็นครั้งสุดท้าย และต้องขอโทษสื่อมวลชนที่ไม่สามารถให้ข่าวเพิ่มเติมได้ ในเรื่องของผลชันสูตรทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ที่ออกมานั้น ไม่ทราบอะไรมาก ต้องให้เมี่ยงเป็นคนออกมาเปิดเผยเอง ซึ่งในขณะนี้เมี่ยงเกิดอาการไม่สบาย เป็นโรคชักเกร็ง กำลังจะพาไปโรงพยาบาล จึงขอให้ครอบครัวได้พักผ่อนก่อน

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า ขอบคุณนักข่าวจริงๆ ตื้นตันนักข่าวทุกคนที่มา ได้ข่าวบ้างไม่ได้ข่าวบ้าง ต้องกราบขอโทษด้วย ตอนนี้เหนื่อยมาก เหนื่อยจริงๆ ส่วนเรื่องคดีความต้องถามน้องเมี่ยง ซึ่งเขากลับไปพักแล้ว คงอ่อนล้า ขอเอาไว้วันหลัง ขอโทษแทนลูกสาวด้วย เพราะหากตนให้ข้อมูลอะไรไปจะผิดพลาด ส่วนเรื่องที่เพื่อนสนิทของน้องเมยมาขับร้องเพลงความฝันอันสูงสุด ตอนได้ยิน น้ำตาออกมาเองเลย เพราะเป็นเพลงโปรดของเมย เขาโปรดปรานมาก สื่อความหมายว่า เขาต้องการทำลักษณะอย่างนั้นจริงๆ

ด้านนางสุกัญญา มารดาของน้องเมย กล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวยังรู้สึกกังวลกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น เพราะบางสื่อมีการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดจากข้อเท็จจริง เช่น สี่โครงหัก 4 ซี่ แต่ความเป็นจริงคือซี่โครงซี่ที่ 4 หัก ส่วนเรื่องคดียังไม่อยากจะพูดอะไรก่อน อยากรอให้งานศพของน้องเมยเรียบร้อยก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกครั้ง แต่ทางครอบครัวก็ยังอยากจะรู้ข้อเท็จถึงต้นเหตุที่ทำให้น้องต้องมาเจอจุดจบแบบนี้ และวันนี้จะงดการให้สัมภาษณ์สื่อ เนื่องจากตั้งใจไว้ว่าจะส่งน้องเมยโดยไม่มีน้ำตา เพราะก่อนหน้านี้ตัวเองร้องไห้ตลอด วันนี้จึงไม่อยากให้ลูกเห็นว่าแม่ร้องไห้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการชันสูตรที่ได้ทั้งหมด ทางครอบครัวจะใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินคดีทางชั้นศาลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมยต่อไป

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์