เขาใหญ่วิกฤต นักท่องเที่ยวแออัด รถติด คนล้นลานกางเต็นท์ไม่พอ ช้างป่าตกมันโผล่อีก

วันหยุดยาวต่อเนื่อง”วันรัฐธรรมนูญ นทท.แห่ขึ้นพักกางเต้นท์-ไปแล้วกลับต่อเนื่องอีก พบรวมมากกว่า 15,000 คน จนลานกางเต้นท์แออัดไม่เพียงพอต้องเพิ่มลานกางเต้นท์สำรองอีก1แห่ง พบห้องน้ำไม่เพียงพอ พร้อมปริมาณขยะเพิ่มสูง ขณะเดียวกันยังพบไม่สนใจการณรงค์ 4 ม.มีการให้อาหารสัตว์ป่า –ใช้แฟลชถ่ายรูปช้างป่าที่ออกมาขวางถนน พร้อมเปิดไฟกระพริบขณะช้างออกดักกลางถนน แม้จะมีการประกาศรณรงค์ !!!

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ 10 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันหยุดยาวต่อเนื่อง “วันรัฐธรรมนูญ” บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกใกล้กรุงเทพฯ (ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,นครราชสีมาและ จ.สระบุรี) พบนักท่องเที่ยวมีทั้งขึ้นและลงด้านด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ผ่านถนนสาย3077 (ปราจีนบุรี – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) หนาแน่นตลอดทั้งวันนับตั้งแต่เปิดด่าน

ท่ามกลางอุณหภูมิวันนี้ที่ลดต่ำลงมาอีกถึง 13 องศาเซลเซียส พบปริมาณนักท่องเที่ยวมากกว่า15,000 คน ทั้งขึ้นมาพักผ่อนรับโอโซนใกล้กรุงเทพฯ ชมทัศนียภาพหน้าหนาว,เดินป่า ,เที่ยวชมน้ำตกต่าง ๆ อาทิ น้ำตกเหวนรก ,น้ำตกเหวสุวัตต์ ดูสัตว์ป่า โดยเฉพาะการพักกางเต้นท์ ที่พบว่าทั้งจุดลานกางเต้นท์ลำตะคอง และลานกางเต้นท์ผากล้วยไม้ แออัด เต็มจนแน่นเกินไม่สามารถรองรับได้ ทางอุทยานฯได้เปิดลานกางเต้นสำรองเพิ่มให้อีกแห่งที่ลานเฮลิคอปเตอร์หรือจุดกางเต้นสำรองเขาร่มเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่ง

พร้อมกันนี้ที่ ถนนสาย 3077 (ปราจีนบุรี-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) ช่วงระหว่าง กม.29 -30 นักท่องเที่ยวที่มีทั้งขึ้น-ลงอุทยานฯ ต่างพากันตื่นเต้นหยุดรถเป็นแถวยาวเหยียดมากกว่า 1 กม. เมื่อพบช้างป่าเพศผู้ขนาดน้ำหนักมากกว่า 2 ตันงายาวเกือบ 1 เมตร สภาพกำลังตกมัน ออกยืนขวางถนนและเดินไปหากินดินโป่งข้างทาง

หลายคนที่กระพริบไฟรถ และพบส่วนใหญ่หยิบกล้องบันทึกภาพ-โทรศัพท์บันทึกภาพ และ จำนวนมากพบว่าไม่เกรงอันตรายแม้ช้างจะตัวขนาดใหญ่และกำลังตกมัน มีการเซลฟีภาพตนเองให้ติดกับช้างป่าด้วย พบว่าช้างป่าอยู่ในจุดดังกล่าวนานกว่า 30 นาทีจึงกลับเข้าไปในป่าทึบข้างทาง

และจากที่นักท่องเที่ยวพักต่อเนื่องในวันหยุด รวม 2 วันนี้ พบด้านบนอุทยานฯมีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นแม้จะมีการเตรียมภาชนะเก็บรองรับ นอกจากนี้ห้องน้ำ- ที่อาบน้ำ ยังมีจำกัดมีไม่เพียงพอยังรอคิว และพบนักท่องเที่ยวบางส่วนที่เข้ามาท่องเที่ยว ยังไม่ปฏิบัติตามประกาศรณรงค์ของเจ้าหน้าที่ ในการงดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอร์(เหล้า-เบียร์) , มาตรการ 4 ม.ขอคืนพื้นที่เขาใหญ่ อันประกอบด้วย ม.1 ไม่ขับรถเร็ว ม.2 ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ,ม.3ไม่ทิ้งขยะบนอุทยานฯให้นำกลับคืนถิ่น ม.4 ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนนักท่องเที่ยว หรือสัตว์ป่า พบมีการให้อาหารสัตว์ป่า เช่นกวางป่า ที่เดินมาหากินอาหาร –ผลไม้ พบลิงป่าที่พฤติกรรมเคยชินมาดักรถกลางถนนให้รถชะลอเพื่อคอยรับอาหาร หรือ ผลไม้

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า “ในวันหยุดยาวต่อเนื่อง ช่วงไฮซีซั่นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พบนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น ที่ The Ocean เขาใหญ่ ถนนธนะรัชต์ จัดเต็มกว่า 200 ศิลปิน ทุกแนวดนตรี ใน 8 เวที ตลอด 2 วัน 2 คืนระหว่างวันที่ 9- 10 ธ.ค.60 นี้

นักท่องเที่ยวเมื่อขึ้นมาชมคอนเสิร์ตได้แวะพักบนอุทยานฯต่อ บางส่วนอาจแวะอุทยานฯก่อนแล้วไปเที่ยวงานก็ตาม หรือ การที่เป็นหยุดยาวประชาชนหนีการจราจรหนาแน่นจากถนนสายมิตรภาพโดยใช้ผ่านอุทยานฯเข้าปราจีนบุรีผ่านนครนายกและแวะพักผ่อนท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนยอดนอนพักค้างมากกว่า 4,000 คน”นายครรชิต กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า “ส่วนเรื่องช้างป่า พบมีออกหากินทั่วพื้นที่อุทยานฯซึ่งได้มีชุดติดตามช้างและผลักดันกลับเข้าป่าหากมีปัญหากับนักท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวต่างมีความสุขที่ได้พบช้างป่าหลายรายที่จอดรถดูพร้อมกับบันทึกภาพจนการจราจรติดขัดแม้เจ้าหน้าที่จะเตือน ยังจอดบันทึกภาพ”นายครรชิต กล่าวในที่สุด