บิ๊กตู่ พร้อมฟังแผนเขื่อน “แก่งเสือเต้น” ถามนักสิทธิฯต้าน “น้ำท่วม-ภัยเเล้ง” ทำชาติเสียหายกี่หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2560 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.จังหวัดสุโขทัย ขอให้รัฐบาลจัดสรรงบ 5 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาจังหวัด ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลก – สุโขทัย ระหว่างวันที่ 25 -26 ธันวาคม นี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมครม.สัญจร จะมีการพูดคุยกับคนในพื้นที่ ทั้งทางจังหวัดและ กรอ. หอการค้า สภาอุตสาหกรรม ท้องถิ่น โดยเหล่านี้จะเสนอโครงการมาที่รัฐบาล โครงการใดที่อยู่ในแผนงานประจำปี ก็จะทำให้สอดคล้องกับงานของรัฐบาล ถ้ายังไม่มี เราก็จะจัดสรรงบประมาณให้เมื่อมีความจำเป็น

โดยนายสมศักดิ์ ไม่ได้ของบประมาณมาที่ตน เพราะไม่ได้มีความเชื่อมต่อกันแต่อย่างใด แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ กรอ. จังหวัดจะต้องพิจารณา

ส่วนที่นายสมศักดิ์ อยากให้นายกฯ เดินหน้าโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสื้อเต้นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ถามว่าทำไมที่ผ่านมาถึงสร้างไม่ได้ ทุกคนทราบดีว่าติดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม พื้นที่ป่า อยากให้นักสิทธิมนุษยชนทราบว่า ถ้าเรายังต่อต้านกันเหมือนเดิมจะมีผลกระทบด้านน้ำท่วมฝนแล้งอีกมากเท่าใด ปีหนึ่งเสียหายกี่หมื่นล้าน แต่หากจะสร้างเขื่อนจริง ก็จะต้องดูว่าสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่าเท่าใด คุ้มค่าหรือไม่ และจะสามารถปลูกป่าชดเชยได้หรือไม่ จะจัดสรรที่อยู่ใหม่ให้ประชาชนได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการไปแล้วในเรื่องของการดูแลประชาชนเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม เพราะเมื่อฝนตกมาน้ำก็ท่วมที่เดิม ทำคลองผันน้ำก็ทำไม่ได้ เพราะติดประชาชน ถามว่าเสียหายเท่าไหร่ ตรงนั้นอาจมีความจำเป็นต้องสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ตนไม่อยากใช้คำว่าเขื่อน เพราะเดี๋ยวจะมีความขัดแย้งขึ้นอีก แต่อะไรก็ได้ที่จะลดปริมาณน้ำจากภาคเหนือลงสู่ภาคกลาง โดยข้างล่างจะต้องหาเส้นทางการระบายน้ำ พร้อมกันนี้ครม.ยังได้อนุมัติหลักการโครงการระบายน้ำในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เป็นแหล่งต้นน้ำในภาคใต้ จึงต้องทำคลองส่งน้ำออกสู่ทะเล โดยจะพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน ที่อยู่ในเส้นทาง

“การแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่ที่ประชาชนจะให้ความร่วมมือมากน้อยเพียงใด รัฐบาลพร้อมทุกอย่าง เราไม่โทษประชาชน เพราะที่ผ่านมาไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบทุกวันนี้ จึงก่อให้เกิดปัญหาบานปลาย แต่วันนี้เราจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดความเสียหายจากปัญหาน้ำ รัฐบาลจะทำให้ได้ แต่ประชาชนต้องร่วมมือ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว