กองสลากฯ แนะวิธีกันวุ่นหวยหาย-แอบอ้าง ให้เซ็นชื่อสลักหลัง หายให้รีบแจ้งความเพื่ออายัดรางวัลล่วงหน้า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีสลากสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 หายจนเกิดการแจ้งความดำเนินคดีว่า ตั้งแต่ตนมาทำหน้าที่โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 ปี มีการฟ้องร้องเป็นคดีความในลักษณะนี้ถึง 5-6 คดี ยอมรับว่าการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของสลากที่สูญหายไปนั้นไม่ง่ายเพราะไม่ได้มีระบบการตรวจสอบย้อนหลังหรือแสดงความเป็นตัวตนทั้งคนซื้อและคนขาย ดังนั้นผู้ที่ซื้อสลากกินแบ่งควร ถ่ายรูปสลากและทำการเซ็นชื่อ นามสกุลสลักหลักทุกครั้ง

รวมทั้งหมั่นตรวจสอบว่าสลากยังอยู่หรือไม่ หากพบว่าสลากฯหาย ให้รีบแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และประสานไปยังสำนักงานสลากฯ ทันที เพื่อให้ทำการอายัดรางวัลล่วงหน้า เผื่อกรณีสลากฯที่หายถูกรางวัล และสำหรับผู้ที่มีสลากรางวัลเมื่อถูกรางวัลควรไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำไว้เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของรางวัลอีกครั้ง ทั้งนี้ เมื่อตำรวจพิสูจน์แล้วว่ามีการฉ้อโกงเกิดขึ้น ต้องมีการลงโทษอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเรียนแบบแอบอ้างสลากที่ถูกรางวัลของคนอื่น

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีการนำรูปแบบ มาจำหน่าย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ค้าโดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ แต่หากยังพบการจำหน่ายสลากเกินราคา รวมทั้งการฉ้อโกงสลากบ่อยครั้งและขายเกินราคา ก็อาจนำแนวทางการออกสลากออนไลน์กลับมาพิจารณาได้ และอาจนำมาขายเร็วขึ้น

“ที่จริงอยากจะให้ขายสลากออนไลน์ด้วยซ้ำเพราะระบบจะมีการแสดงความเป็นเจ้าของสลากตั้งแต่จุดที่ซื้อคือหมายเลขบัตรประชาชนผู้ซื้อซึ่งมันไม่สามารถโกงกันได้ ส่วนผู้ค้ารายย่อยๆที่มีอยู่ในปัจจุบันที่ขายตามแผงต่างๆ ที่มีปัญหาขายสลากเกินราคาเราก็อยากให้มีชื่อ รหัสผู้ขายเหมือนเสื้อวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างด้วยซ้ำเพื่อที่ว่าผู้ซื้อที่โดนโก่งราคาจะได้ตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร ซื้อกับใครแต่ทุกวันนี้ทำไม่ได้ทั้งสองแบบเพราะอาจเกิดปัญหาว่ากองสลากตัดอาชีพผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ แต่ระยะหลังๆมานี้มีกระแสว่าประชาชนถูกเอาเปรียบมีการขายสลากเกินราคาบางฉบับสูงเกิน 120 บาทถี่ขึ้น มันก็อาจจะเป็นแรงกดดันให้นำสลากออนไลน์ออกมาขายไวขึ้น และมีความชอบธรรมมากขึ้นเพราะประชาชนต้องการสูง” นายธนวรรธน์ กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าการออกสลากชุด ว่าขณะนี้บอร์ดได้เห็นชอบในหลักการแล้ว โดยคณะทำงานจะเดินหน้าศึกษาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออกสลากชุดอีกครั้ง เพื่อเสนอบอร์ดพิจารณาอนุมัติ อีกครั้งช่วงเดือนมี.ค. โดยคาดว่าจะออกสลากชุดได้เร็วสุดในช่วงกลางปี 2561

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์