“ประยุทธ์” ระวังหนัก กำชับคนรอบข้าง “ห้ามเอี่ยวโกง” เปิดส่งข้อมูลทางลับ หากพบอ้างรมต.เอื้อทุจริต

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหาการทุจริต แต่กังวลว่าบุคคลรอบข้าง นายกฯอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต ว่า ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจตน ขณะเดียวกัน ตนได้กำชับบุคคลรอบข้างแล้ว ทั้งผู้ช่วยรัฐมนตรีและผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องว่าต้องไม่เข้าไปเกี่ยวพันกับการทุจริต

ส่วนการทำโครงการต่างๆ เป็นไปตามขั้นตอนและต้องผ่านการอนุมัติจากครม. ซึ่งมีหลายอย่างที่ถูกเสนอมาแล้ว แต่ครม.มีมติส่งกลับให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาใหม่หรือเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ ตามความคิดเห็นของที่ประชุมครม. และเมื่อโครงการต่างๆออกมาแล้ว ก็เข้าสู่การปฏิบัติตามขั้นตอน ทั้งการเปิดประมูล การก่อสร้าง และการดำเนินการอื่นๆ อีกทั้งเราได้แก้ไขกรณีเกิดการติดขัดเรื่องข้อกฎหมายเพื่อให้ดำเนินการโครงการนั้นๆต่อไปได้

ขณะที่การทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ยืนยันว่าตนไม่เคยให้มีการยกเลิกเรื่องนี้ และทุกหน่วยงานต้องไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนก่อนที่จะดำเนินโครงการใดก็ตาม เพราะถ้าโครงการนั้นตรงกับความต้องการของประชาชน จะทำให้เดินหน้าได้เร็วขึ้น


“การแอบอ้างชื่อรัฐมนตรีเพื่อกระทำทุจริตนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับรองนายกฯและรัฐมนตรีที่ถูกแอบอ้างชื่อด้วย ขณะเดียวกันถ้าใครมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ช่วยกันบอกเตือนกัน และส่งข้อมูลมาให้ผมทางลับก็ได้ เพื่อจะนำไปแก้ไขและตรวจสอบว่าเกิดการทุจริตตรงไหน รวมถึงส่งเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าพูดกันลอยๆโดยไม่มีหลักฐานชัดเจน ไม่ได้อะไรขึ้นมา เป็นแค่การตำหนิกันไปมา จะส่งผลกระทบกับบ้านเมือง และไม่มีทางที่จะแก้ไขปัญหาทุจริตได้” นายกรัฐมนตรีกล่าว