ผบ.ตร.ห่วงปมหวยอลเวง ตั้งรองผบช.ภ.7 คลี่คดี 30 ล้าน จ่อสอบ-เด้งผบก.กาญจน์

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่สโมสรตำรวจ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหาข้อเท็จจริงกรณีสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 เลข 533726 งวดประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 60 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ เป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท ที่มีนายตำรวจเกษียณอายุราชการ และครูอ้างว่าเป็นเจ้าของสลากฯ จนมีการร้องเรียนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับคดีและตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ นายตำรวจระดับสูงที่เกี่ยวข้องในคดี ว่าล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้รับรายงานจากพล.ต.ต.กิตติพงษ์ เงามุข รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้ขึ้นมาใหม่ โดยให้พลตำรวจตรีกฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนให้คดีเรื่องการแจ้งความการยักยอกสลากฯอยู่ในความรับผิดชอบของระดับกองบัญชาการ พ้นจากอำนาจของตำรวจท้องที่และพนักงานสอบสวนคนเดิม

นอกจากนี้ในส่วนที่มีการร้องเรียนถึงพฤติการณ์ของข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งรวมถึงพลตำรวจตรีสุทธิ พวงพิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นั้น ผบ.ตร. การให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไปดำเนินการ ทราบว่าทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าข้อกล่าวหามีมูลหรือไม่ รวมถึงกำลังพิจารณาว่าจะต้องมีคำสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยราชการ ออกนอกพื้นที่หรือไม่ ขณะที่ในส่วนของคดีที่ต้องคลี่คลายว่าใครคือเจ้าของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่แท้จริง มีการสั่งการสืบสวนสอบสวน ภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน ซึ่งในวันนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 จะมีการเรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลาย

รองโฆษกตร.กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้กำชับพนักงานสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ให้ดูจากพยานหลักฐานเป็นหลัก และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งให้เร่งหาข้อเท็จจริงเพื่อให้สามารถคลี่คลายคดีโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้พลตำรวจเอกจักรทิพย์ สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว เกี่ยวกับกรณีฉลากกินแบ่งรัฐบาล ในหลายพื้นที่ การกระทำเป็นขบวนการ ก็ขอให้กลุ่มเหล่านี้หยุดพฤติกรรมได้แล้ว พร้อมย่อมรู้แก่ใจว่าสลากฯเป็นของตัวเองหรือไม่ ผบ.ตร.เป็นห่วงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนี้ เพราะเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสภาพจิตใจ กระทบกับประชาชนส่วนใหญ่

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่าแนะนำประชาชน หากซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ถ่ายภาพคู่กับสลากฯ เขียนชื่อและเลขประจำตัวประชาชนไว้ด้านหลังสลากฯทันทีที่ซื้อเพื่อเป็นหลักฐาน หากมีการสูญหาย และหากพบว่าสลากฯหายให้รีบลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานก่อนที่จะมีการออกเลขรางวัล

“ทั้งนี้ในส่วนการคลี่คลายคดี คณะพนักงานสอบสวนได้ตั้งประเด็นหลายส่วน ใช้นิติวิทยาศาสตร์ในการค้นหาความจริง รวมทั้งได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบพยานหลักฐาน ทั้งต้นขั้วของสลากฯ และตรวจดีเอ็นเอที่พบเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดดังกล่าว ว่าสอดคล้องกับบุคคลใดบ้าง เรื่องนี้พลตำรวจเอกจักรทิพย์ สั่งการให้ทำความจริงให้กระจ่าง” โฆษกตร.กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์