สคร.สงขลาระวัง “ไข้เลือดออก ฉี่หนู อุจจาระร่วง” หลังน้ำลด

วันที่ 13 ธันวาคม นพ.สุวิช ธรรมปาโร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 12 จ.สงขลา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่น้ำท่วมปฏิบัติตนเองเพื่อลดโอกาสเสี่ยงโรคไข้เลือดออก โดยยึดหลักมาตรการ 3 เก็บ “เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ” ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เก็บกวาดขยะลงในถุงดำ นำไปกำจัดขยะด้วยการขุดหลุมในบริเวณที่ไม่มีน้ำขังแล้วฝังกลบให้เรียบร้อย ป้องกันแมลงวัน สุนัขและหนูมาคุ้ยเขี่ย

นพ.สุวิชกล่าวว่า เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากโรคฉี่หนู ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งอยู่ในช่วงทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด ให้สวมรองเท้าบูทหรือถุงพลาสติกที่สะอาดหาได้ในพื้นที่สวมถุงมือยางเพื่อป้องกันไม่ให้มือและเท้าสัมผัสน้ำหรือดิน และป้องกันการถูกทิ่มแทงจากของมีคมและให้รีบทำความสะอาด ชำระร่างกายหลังจากเดินลุยน้ำ ย่ำโคลน หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำท่วมขังบริเวณเทือกสวน ไร่นา สวนปาล์ม

นพ.สุวิชกล่าวว่า โรคอุจจาระร่วงเป็นโรคหนึ่งที่ประชาชนมีโอกาสเสี่ยงจากโรคอุจจาระร่วงหลังน้ำลด ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ป้องกันตนเองจากโรคอุจจาระร่วง ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เพราะโรคอุจจาระร่วงจะเข้าสู่ร่างกายจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ ซึ่งในภาวะน้ำท่วมมีโอกาสที่จะเป็นโรคอุจจาระร่วงสูง เนื่องจากน้ำเป็นตัวนำพาสำคัญทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนเข้าสู่อาหารได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์