อธิบดีคุกเร่งหาสาเหตุ นักโทษกันทรลักษ์ล้มป่วยกว่า 100 ราย ตาย 2 คาดกิน “หน่อไม้ดอง”

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ว่ามีผู้ต้องขังจำนวน 155 ราย เกิดอาการป่วย โดยมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ไม่มีไข้ และในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ต้องขังเสียชีวิต จำนวน 2 ราย ในเบื้องต้นกรมราชทัณฑ์ ได้ประสานโรงพยาบาลกันทรลักษ์ ตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าวแล้ว

พ.ต.อ.ณรัชต์ ยังกล่าวด้วยว่า กรมราชทัณฑ์มิได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ป่วยของผู้ต้องขัง พร้อมได้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ได้ประสานแพทย์จากโรงพยาบาลกันทรลักษ์ ได้ดำเนินการตรวจสอบอาหารและเก็บตัวอย่างอาหาร เลือด และปัสสาวะ ของผู้ต้องขังป่วยไปตรวจวินิจฉัย เพื่อหาสาเหตุการป่วย โดยอยู่ระหว่างรอผลการตรวจดังกล่าว เท่าที่ทราบเบื้องต้น อาจจะเกิดจากหน่อไม้ดอง ที่ใช้ประกอบอาหารในเรือนจำ และทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ได้วางแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยได้ประสานกับทีมแพทย์จากสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 อุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีษะเกษ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ และโรงพยาบาลกันทรลักษ์ เข้ามาดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ เพื่อให้การวินิจฉัย บำบัดรักษาอาการป่วย และควบคุมโรคต่อไป นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กองบริการทางการแพทย์ ดำเนินการรวมรวบข้อมูล และติดตาม พร้อมทั้งวิเคราะห์ผลการรายงานจากสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อนำมากำหนดแนวทางการเฝ้าระวังป้องกันให้กับเรือนจำและทัณฑสถานอื่นๆ ต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์