ศาลรับฟ้องคดีฆาตกรรมอำพราง”เสี่ยชูวงษ์” มี”พ.ต.ท.บรรยิน”ตกเป็นจำเลย นัดสอบคำให้การ12ก.พ.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายเอนก คำชุ่ม ทนายความของครอบครัวนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ ถูกฟ้องในข้อหาฆ่านายชูวงษ์ โดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ว่า วันนี้ศาลจังหวัดพระโขนงมีคำสั่งประทับรับฟ้องในคดีที่ครอบครัวนายชูวงษ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลย ฐานร่วมกับพวกฆาตกรรมนายชูวงษ์ จากกรณีรถยนต์ที่นายชูวงษ์ นั่งมากับ พ.ต.ท.บรรยิน ชนต้นไม้ แล้วปรากฏว่านายชูวงษ์เสียชีวิต ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้อง และนัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. โดยในวันดังกล่าวหาก พ.ต.ท.บรรยิน เดินทางมาศาล จะต้องยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวต่อศาล

นายเอนกกล่าวต่อว่า คดีนี้ครอบครัวนายชูวงษ์ได้ยื่นฟ้องไว้ ในการไต่สวนมูลฟ้องของโจทก์ มีการนำสืบพยานหลายปาก ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ เพื่อชี้ให้เห็นถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ โดยใช้พยานนำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องประมาณ 2 เดือน กระทั่งศาลมีคำสั่งในวันนี้ โดยศาลเห็นว่านายชูวงษ์ น่าจะไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถยนต์ขับพุ่งชนต้นไม้ ขณะที่ในทางไต่สวนมูลฟ้อง ฝ่ายโจทก์พยายามนำสืบให้ศาลเห็นว่ามูลเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ มีเรื่องมาจากการโอนหุ้นของนายชูวงษ์มูลค่า200ล้านบาทโดยมิชอบ ในส่วนคดีเรื่องการโอนหุ้นนี้ยังอยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดชี้ขาด หลังจากทราบว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ทำความเห็นแย้งในส่วนที่อธิบดีสำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในส่วนที่ ผบ.ตร.ได้ทำความเห็นแย้งและรออัยการสูงสุดชี้ขาด ตั้งแต่ 6-8 เดือนที่แล้ว ส่วนคดีที่ศาลจังหวัดพระโขนงประทับรับฟ้องในวันนี้ แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องแล้ว แต่ในส่วนของพนักงานสอบสวนที่ได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการศาลจังหวัดพระโขนงไว้นั้น ก็คงดำเนินต่อไป ตรงนี้ฝ่ายครอบครัวนายชูวงษ์จะไม่เข้าไปก้าวล่วง ขณะนี้อัยการยังไม่มีคำสั่งคดีดังกล่าวว่าเห็นอย่างไร อย่างไรก็ดีนอกจากคดีฆาตกรรมแล้ว ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวของนายชูวงษ์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน และกลุ่มที่ได้รับโอนหุ้นของนายชูวงษ์ต่อศาลแพ่งด้วย คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลแพ่ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์