ศุลกากรหนองคายขนเงินของกลาง 98 ล้านบาท ฝากธนาคารกรุงไทย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ธันวาคม นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย นำเงินสดจำนวน 98 ล้านบาท ที่ด่านศุลกากรหนองคายจับยึดได้จากรถยนต์โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ในพื้นที่ จ.หนองคาย ใส่กล่องพลาสติก 2 กล่อง ไปยังธนาคารกรุงไทย สาขาหนองคาย เพื่อให้ธนาคารเก็บรักษาเงินทั้งหมดไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารได้รับมอบเงินและตรวจสอบเงินจนครบจำนวน 98 ล้านบาท

นายนิมิตรเปิดเผยว่า นายสุบัน เตียสิริ และนายคำบอน เตียสิริ สองพี่น้องชาวลาว ได้ยอมรับว่ากระทำผิดด้วยการลักลอบนำเงินบาทออกนอกประเทศจริง และยอมทำตามระเบียบข้อบังคับทุกประการ ด้วยการขอยุติคดีในชั้นศุลกากร ซึ่งในวันนี้ศุลกากรจะสรุปสำนวนส่งกรมศุลกากร เพื่อพิจารณาเห็นชอบคำขอยุติคดีในชั้นศุลกากร

“โดยหลักเกณฑ์ของศุลกากรจะทำการเปรียบเทียบปรับคนละ 20,000 บาท คืนเงินให้คนละ 2 ล้านบาท นั่นคือ จะปรับทั้งสองคนเป็นเงิน 40,000 บาท คืนเงินให้เป็นเงิน 4 ล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการพิจารณาของกรมศุลกากรว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งการเห็นตามหลักเกณฑ์นี้ หรือพิจารณาลงโทษยึดเงินทั้งหมดเข้าหลวง” นายนิมิตรกล่าวและว่า ส่วนระยะเวลาการพิจารณาคดียุติยังไม่สามารถกำหนดวันพิจารณาคดีสิ้นสุดได้ จึงทำให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศลาวได้ แต่หากทั้ง 2 คน หลบหนีการประกันตัว ก็จะถูกดำเนินคดีอาญาทั้งในประเทศไทยและในประเทศลาว พร้อมริบเงินของกลางทั้งหมด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์