รองผบช.ภ.4 สอบ “รองปลัด ยธ.” หน.ชุดรื้อ “คดีครูจอมทรัพย์” คาดสรุปสำนวน 20ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางเข้าสอบปากคำ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในคดีขบวนการรับจ้างติดคุกคดีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนคนเสียชีวิต ซึ่งศาลฎีกายกคำร้อง เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการสอบปากคำพยานคนสุดท้าย ก่อนจะสรุปสำนวนส่งฟ้องในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ยืนยันไม่กดดันในการทำงาน

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าทาง พ.ต.อ.ดุษฎี จะมีเอกสารชี้แจงรายละเอียดในการสอบปากคำต่างๆ รวมถึงชี้แจงการทำงานของศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯว่ามีกระบวนการขั้นตอนทำงานอย่างไรบ้าง สำหรับครั้งนี้ไม่ได้เป็นการพบกันครั้งแรกกับ พ.ต.อ.ดุษฎี ที่ผ่านก็เจอกันตลอด เช่น ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แต่การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อสอบปากคำในฐานะหัวหน้าชุดทำงานของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยหลังจากสอบปากคำเสร็จจะดำเนินการประชุมเพื่อสรุปสำนวนอีกครั้งในรูปแบบคณะกรรมการต่อไป

“ที่ผ่านมา ดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้ง 14 รายแล้ว เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ 1 ราย ที่เดินทางไปต่างประเทศที่ยังไม่ได้สอบปากคำ โดยจะเดินทางกลับมาวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ยืนยันไม่มีผลใดๆในการสอบสวน” พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าว

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าวถึงประเด็นเรื่องข้อมูลการเข้าเครื่องจับเท็จนั้น ว่า ผลรายงานการเข้าเครื่องจับเท็จของนายสับ วาปี ผู้ที่รับว่าเป็นคนขับรถชนคนเสียชีวิต และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ ที่กระทรวงยุติธรรมมีรายงานว่าทั้ง 2 คน รับว่ามีการสร้างหลักฐานเท็จ ซึ่งรายงานฉบับดังกล่าวชุดสอบสวนได้รับหลังจากศาลมีคำสั่งยกคำร้องรื้อฟื้นคดี

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์