ทหารสอบข้อเท็จจริง “น้องเมย” เสร็จแล้ว ส่งผบ.สูงสุด พิจารณาแถลงข่าวหรือไม่

ประธานสอบข้อเท็จจริง “น้องเมย” เผยส่งรายงานให้ “ผบ.ทสส.” แล้ว รอไฟเขียวแถลงข่าว ระบุหากผลสอบสวนทางผลชันสูตรทางแพทย์ โยนตำรวจดำเนินการ

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การเสียชีวิตนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาข้อเท็จจริงการเสียชีวิตนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ ว่า ตนได้ส่งผลการสอบสวนให้กับ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แล้วเมื่อเย็นวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย พล.อ.ธารไชยยันต์ จะเป็นผู้พิจารณาว่าจากชี้แจงให้กับสังคมทราบ หรือไม่ และจะมีการเชิญผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์ มารับทราบผลการสอบสวน หรือไม่ เพราะขณะนี้ พล.อ.ธารไชยยันต์ติดปฏิบัติราชการอยู่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะกลับมาในวันพรุ่งนี้ (15 ธันวาคม)

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนไม่สามารถเปิดเผยผลการสอบสวนได้ เพราะต้องรอให้ ผบ.ทสส.เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเปิดเผยได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามถ้า พล.อ.ธารไชยยันต์ ยังสงสัยในรายละเอียดของการสอบสวนก็ต้องกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมใหม่เพื่อให้ข้อมูลที่ครบถ้วน มิเช่นนั้นจะกลายเป็นประเด็นใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะแถลงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพล.อ.ธารไชยยันต์ ว่าจะสั่งการให้แถลงข่าวหรือไม่ พร้อมทั้งย้ำว่าการแถลงข่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระแสสังคม แต่ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้สังคมได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

เมื่อถามอีกว่า หากผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯไม่ตรงกับการชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงศ์จะดำเนินการอย่างไร และเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตและผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์