รัสเซีย-ยูเครน: อพยพคนไทยแล้ว 47 คน ตกค้าง 43 คน ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ

REUTERS/Kacper Pempel

เร่งช่วยคนไทยในยูเครน อพยพข้ามชายแดนยูเครนติดโรมาเนียแล้ว 47 คน รอช่วยเหลืออีก 43 คน ประยุทธ์ ติดตามเร่งช่วยเหลือ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีสถานการณ์ฉุกเฉินในยูเครน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์และรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นห่วงคนไทยในยูเครน และต้องการให้ทุกคนได้รับการช่วยเหลือดูแล

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้เข้าช่วยเหลือคนไทยในยูเครนจากสถานการณ์ฉุกเฉิน / ภัยสงคราม โดยมีคนไทยเดินทางมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) รวม 47 คน และมีคนไทยอีก 43 คนที่อยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังเมืองลวิฟ

นายธนกรกล่าวว่า นอกเหนือจากการเข้าช่วยเหลือให้คนไทยเดินทางมาที่ศูนย์ยังได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ทราบว่า คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ โดยยังมีคนไทยอีกประมาณร้อย กว่าคนที่ยังต้องอยู่ในเมืองที่พำนักและไม่สามารถเดินทางออกมาได้เนื่องจากมีการประกาศปิดเมืองหรือสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย

นายธนกรกล่าวว่า โดยแผนการนำคนไทยออกจากยูเครน ณ ขณะนี้ แบ่งเป็นสองส่วนคือ 1. ในวันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2565) นำคนไทยจากเมืองโอเดซา (Odessa) จำนวน 41 คน เดินทางไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนียโดยรถบัสเช่า จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์จะช่วยรับช่วงต่อโดยนำกลุ่มคนไทยเดินทางโดยรถบัสเช่าไปยังกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มีนาคม 2565

นายธนกรกล่าวว่า และ 2.ในวันนี้ ( 27 กุมภาพันธ์ 2565) นำคนไทย จำนวน 43 คนซึ่งเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติฯ เมืองลวิฟเดินทางโดยรถบัสเช่ามายังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ และในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จัดรถบัสเช่าไปรับคนไทย ชุดที่ 2 จากศูนย์ปฏิบัติเมืองลวิฟเพื่อมายังกรุงวอร์ซอ และรอการเดินทางกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ (ประมาณวันที่ 1-4 มีนาคม 2565)


“นายกฯ ขอบคุณและส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนที่มีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ให้ปลอดภัย นายกฯ จะติดตามความคืบหน้าตามสถานการณ์เป็นระยะ รวมทั้งขอให้ดำเนินการตามแผนการช่วยเหลืออย่างรัดกุม รอบคอบ และขอให้ทุกคนปลอดภัย” นายธนกรกล่าว