เปิดตัวหนังสือ 9 เล่ม ในก้าวต่อไปของสำนักพิมพ์มติชน

สำนักพิมพ์มติชน จัดงาน “Matichon Book Launch 9 เล่ม ก้าวต่อไปของสำนักพิมพ์มติชน”

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เดอะมาร์แชล โซเชียล คลับ ประดิพัทธ์ สำนักพิมพ์มติชนจัดงาน “Matichon Book Launch 9 เล่ม ก้าวต่อไปของสำนักพิมพ์มติชน”

โดยภายในงานได้เปิดตัวหนังสือใหม่ 9 เล่ม คือ Matichon Year In Review 2021, สยามพิมพการ: ประวัติศาสตร์การพิมพ์ในประเทศไทย, ความทรงจำใต้อำนาจ: รัฐ ราชวงศ์ พลเมือง และการเมืองบนหน้าปฏิทิน, วัฒนธรรมและพฤติกรรมของไทย Thai Culture and Behavior, ปราสาทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, สู่แดนภารตะ A Passage to India,The Portrait of a Lady ในภาพเธอ, คนจรดาบ และ Siamese Melting Pot ก่อร่างเป็นบางกอก

พร้อมกิจกรรมเสวนาหัวข้อ “ไทยในสายตาต่างชาติ กับคนหลากชาติในบางกอก” โดย ศ. (พิเศษ) ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ กล่าวว่า รูธ เบเนดิกต์ ผู้เขียนหนังสือ ”วัฒนธรรมและพฤติกรรมของไทย Thai Culture and Behavior” เป็นคนเก่งและสวยมาก ๆ ในวงการมานุษยวิทยาถือว่าเธอเป็นคนระดับสูงมาก แม้ว่าระยะหลังจะถูกมองว่าล้าสมัยไปแล้ว ซึ่งหนังสือเล่มนี้เขียนในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เป็นที่สนใจในยุคสงครามเย็น เพราะวิชามานุษยวิทยาได้ถูกเชื่อมโยงกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย ในยุคสงครามเย็น และถูกโยงในยุคสมัยต่าง ๆ เรื่อยมา

“อานน์ กาญจนพันธุ์ สรุปไว้ว่า รูธ เบเนดิกต์ ให้ความเห็นว่าคุณลักษณะพิเศษของคนไทยคือ ชอบสนุก ใจเย็น เพศชายเป็นหลัก และคุณค่าดังกล่าวสังคมไทยจากสร้างสมขึ้นมาจากการปฏิบัติทางศาสนาพุทธ” ศ. (พิเศษ) ดร.ชาญวิทย์ กล่าว

รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร กล่าวว่า มานุษยวิทยา มีหนังสือหลายเล่มที่น่าสนใจในหลายยุคที่แตกต่างกัน ความเป็นมาของแต่ละพื้นที่จะทำให้มีจริตที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์กับเรื่องของการเมืองและแหล่งทุนต่าง ๆ การศึกษาด้านมานุษยวิทยาแต่ละงานมีความเกี่ยวโยงกันอยู่เสมอ

ผศ.ดร.พิเชฐ สายพันธ์ กล่าวว่า งานของรูธ เบเนดิกต์ นั้นเสนอแบบแผนทางวัฒนธรรม เธออธิบายว่าสังคมไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันหมด ทำลายแนวคิดในยุคนั้นที่บอกว่าสังคมโลกไปในทิศทางเดียวกันหมด โดยแต่ละที่จะมีแบบแผนทางวัฒนธรรมของตัวเองอยู่ งานเธอจึงถูกนำมาพูดถึงในยุดสงครามเย็น เพราะนักวิชาการทั้งหลายจะนำงานของรูธมาอ้างอิง เมื่ออ่านแล้วเราอาจจะมีคำถามว่าแบบแผนทางสังคมแบบนั้นยังอยู่หรือไม่ในยุคนี้

จากนั้นเสวนาเรื่อง “365 วันกับความทรงจำใต้อำนาจ” โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ และ ศ.ดร.ชาตรี ประกิตนนทการ

ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ กล่าวว่า ความทรงจำของ 356 วันที่ผ่านมา มีความทรงจำของความไร้ประสิทธิภาพของผู้มีอำนาจในสังคมไทย หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วทำให้ผม “ทรงจำได้” ว่าเราไม่เห็นการฝ่าวิกฤตที่น่าพอใจ เราถูกทำให้ให้อภัย ประชาชนดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยความสามารถอันน้อยนิดของรัฐบาล

ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ กล่าวว่า ทางวิทยาศาสตร์เรื่องของความจำ สิ่งที่จะจำได้ดีขึ้นสิ่งที่มากระทบจิตใจ เช่นเวลาเราดูหนังเราจะจำความรู้สึกตอนดูได้ แต่จดรายละเอียดได้น้อยนิด ถ้าไม่มีเรามีบันทึกความทรงจำ 365 วันที่ผ่านไป เราอาจจำได้ว่ามันเป็นปีที่เหนื่อยมากสำหรับคนไทย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนา เที่ยวทิพย์ปราสาทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ศ.ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี , เวลา 13.00-14.00 น.เสวนาหัวข้อ กำลังภายใน พงศาวดารและวรรณกรรมนักเลง ใน “คนจรดาบ” โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง , เวลา 14.00-15.30 น. เสวนาหัวข้อ The Masterpiece: A Passage to India – The Portrait of a Lady โดย สุภัตรา ภูมิประภาส และ มิ่ง ปัญหา

ต่อมา เวลา 18.00-19.30 น.พบกับเสวนาเรื่องสุดท้าย “ประวัติศาสตร์การพิมพ์กับอำนาจความรู้ของสามัญชน” โดย ศ. (พิเศษ) ธงทอง จันทรางศุ และ ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ซึ่งนางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงาน และมอบของที่ระลึกพร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับผู้เสวนาด้วย

ทั้งนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม Workshop ทัวร์บ้านจอมพลฟื้น โดย อพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ จะพาทุกคนเดินทางย้อนอดีตไปกับ The Marshal Social Cafe อดีตบ้านอายุ 70 ปี ของจอมพลฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี พาทัวร์โดย คุณอพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ รองผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมติชน

กิจกรรม โอริงามิสัตว์มหัศจรรย์ กับ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ เรียนรู้ศิลปะการพับกระดาษจากญี่ปุ่นสุดสนุก โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ เจ้าของหนังสือ All About Clouds เล่มนี้มีเมฆมาก และผู้ก่อตั้งชมรมคนรักมวลเมฆ

กิจกรรมถ่ายรูปกับตู้สติ๊กเกอร์สุดฮิต หรือกิจกรรม Paint Henna 9 ลาย แรงบันดาลใจจากหนังสือ 9 เล่ม และสายมู ดูดวง และมีการเปิดขายและเปิดจองหนังสือเล่มใหม่ พร้อมทั้งมีจำหน่ายหนังสือจากสำนักพิมพ์มติชน และหนังสือจากสำนักพิมพ์อื่น ๆ อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมงานตั้งแต่ช่วงเช้าอย่างคึกคัก โดยได้มีมาตรการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด มีการตรวจ ATK และวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมงานทุกคน