จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก 1 คดีสลายชุมนุมโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ภาพจากเฟซบุ๊กหยุดถ่านหินสงขลา

คณะทำงานสอบสวนคลี่คลายคดีปะทะและสลายการชุมนุม เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดสงขลา ออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มแล้ว 1 ราย หลังจากได้จับกุมแกนนำดำเนินคดีในระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาจำนวน 16 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอว่าหลักฐานเพียงพอที่จะทำให้ศาลอนุมัติให้ออกหมายจับได้หรือไม่

นายกวิศพงศ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้เปิดเวทีเชิญนักธุรกิจที่สนใจเข้ารับฟังข้อมูล ความจำเป็น รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและความกังวลต่างๆ ซึ่งในหลายประเด็นนั้น ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ได้แก้ไข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ธันวาคม) ก็จะรับฟังข้อมูลจากฝ่ายตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา อีกฝ่าย เพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น คงจะต้องดูข้อมูลของแต่ละฝ่าย และหากจะมีการก่อสร้างโครงการนี้ขึ้นจริง กฟผ.จะต้องทำให้ชาวบ้านรู้สึกเหมือนถูกหวย และต้องการให้เกิดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขึ้นในบ้านของตัวเองอย่างแท้จริง โดยเวทีทั้งในส่วนของการฟังข้อมูลจาก กฟผ.และจากฝ่ายชาวบ้านกลุ่มคัดค้านนั้นเป็นเวทีปิด

ว่าที่พันตรี อนุชาติ ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการชุมชนสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมโครงการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พร้อมที่จะเข้าชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง 180 ครัวเรือน ล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ส่วนจะสร้างขึ้นหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์