พรุ่งนี้ประเทศไทยอากาศเย็นลง 6-8 องศา เว้นใต้ 6 จังหวัดเจอฝนหนัก

แฟ้มภาพ

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และในวันที่ 16-19 ธันวาคมจะแผ่ลงมายังภาคกลางและภาคตะวันออก ทำให้ในช่วงดังกล่าวอุณหภูมิลดลง 6-8 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะมีความกดอากาศสูงกำลังแรงแผ่ลงมาอีกระลอกช่วงวันที่ 19-21 ธันวาคม ทำให้ปลายสัปดาห์หน้าหรือวันที่ 22 ธันวาคม 2560 อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศา

“บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะทำให้อากาศหนาวขึ้นอย่างชัดเจน โดยประเทศไทยตอนบน ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) โดยเฉพาะยอดดอย อุณหภูมิจะหนาวจัดหรือต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางและกรุงเทพฯอากาศจะเย็นขึ้น และอาจหนาวในบางพื้นที่ ซึ่งกรุงเทพฯ มีโอกาสที่อุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่า 20 องศาเซสเซียส”

นายวันชัยกล่าวว่า สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน มีกำลังแรง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์