รมว.ยุติธรรมสั่งพักโทษ “กำนันเป๊าะ” เป็นกรณีพิเศษ เหตุป่วยมะเร็งระยะ 4 อายุ 80 ปี

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ ได้เสนอเรื่องการพักโทษ ไปยัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกและรมว.ยุติธรรม โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านได้เซ็นอนุมัติพักโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ปัจจุบันอายุ 80 ปี เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลักเกณฑ์พิเศษ หลังป่วยมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี จึงได้ส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง รพ.ตำรวจ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ทั้งนี้การปล่อยตัวกรณีพิเศษแยกต่างหากกับวาระปกติที่เพิ่งอนุมัติไปล่าสุดที่เพิ่งพักโทษไป 283 ราย

สำหรับ นายสมชาย ก่อนหน้านี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี อดีต รมว.ยุติธรรม ได้สั่งย้ายจาก รพ.ในจังหวัดชลบุรี ให้ย้ายมาที่ทัณฑสถาน รพ.กลางราชทัณฑ์ฯ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีการจำคุกจริง แต่เมื่อส่งตัวมาปรากฏว่ารักษาไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ล่าสุดพบว่าป่วยเป็นมะเร็ง

รายงานข่าวแจ้งว่า โรงพยาบาลตำรวจได้รับตัวกำนันเป๊าะ มารักษาได้นานนับปีแล้ว เนื่องจากมีอาการป่วยที่ต้องอาศัยเครื่องมือแพทย์ตลอดเวลา โดยช่วงเช้าวันนี้ (15 ธ.ค.) ทางภรรยาของกำนันเป๊าะ ได้ติดต่อขอนำตัวกำนันเป๊าะออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับการพักโทษ อย่างไรก็ดีกำนันเป๊าะยังไม่น่าจะกลับบ้านได้เนื่องจากต้องใช้เครื่องมือแพทย์ตลอดเวลา โดยคาดว่าเดินทางไปรักษาตัวต่อกับแพทย์ประจำตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจ.ชลบุรี

หลังจากนั้น เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ได้มีการประชุมคณะกรรมการพักการลงโทษประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 2/2561 โดยได้สรุปผลการพิจารณาเห็นชอบให้พักการลงโทษกรณีปกติ จำนวน 407 ราย และกรณีมีเหตุพิเศษ จำนวน 2 รายนั้น ต่อมาในวันที่ 14 ธันวาคม 2560 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ จำนวน 2 รายดังกล่าว ตามที่คณะกรรมการพักการลงโทษ กรมราชทัณฑ์ ได้นำเสนอ ซึ่งเป็นไปตาม ข้อ 92 วรรคสาม แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ 14 (พ.ศ.2553) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พุทธศักราช 2479 ประกอบมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ประกอบประกาศกรมราชทัณฑ์ เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกนักโทษเด็ดขาดเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรงฯ พ.ศ.2560 โดยนักโทษที่ได้รับ การพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษจำนวน 2 ราย ประกอบไปด้วย น.ช.สมชาย คุณปลื้ม คดีสนับสนุนให้เจ้าพนักงาน (มีหน้าที่ซื้อทรัพย์) ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต และคดีร่วมกันใช้ จ้างวาน ให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองฯ และน.ญ.จันทร์เพ็ญ สืบเม้ย คดีมีและพยายามจำหน่ายยาบ้า

พันตำรวจเอก ณรัชต์ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษดังกล่าว มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ได้รับพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษต้องโทษมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษครั้งหลังสุด โดย น.ช.สมชาย มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย รวมทั้งเป็นผู้สูงอายุมีอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่วน น.ญ.จันทร์เพ็ญ ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 ซึ่งการพักการลงโทษกรณีพิเศษนั้นมีขึ้น เพื่อเป็นการสงเคราะห์ให้นักโทษเด็ดขาดได้รับการดูแลและรับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมตามหลักมนุษยธรรม และที่สำคัญได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในบั้นปลายกับครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กำนันเป๊าะ หรือนาย สมชาย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ถูกพิพากษาจำคุกคดีทุจริตจัดซื้อที่ทิ้งขยะเขาไม้แก้ว 5 ปี 4 เดือน และคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร 25 ปี รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แต่หลบหนีไปตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่ง ปี 2556 ถูกจับกุมบนถนนมอเตอร์เวย์ หลังจากเดินทางเข้ามาหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยโรคเบาหวาน หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ กำนันเป๊าะถูกย้ายมาทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากมีอาการป่วย ก่อนได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ย้ายตัวกลับไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนา คือเรือนจำกลางชลบุรี โดยได้รับอนุญาตให้ส่งตัวไปควบคุมไว้ที่โรงพยาบาลจังหวัดชลบุรีเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน ต่อมาอธิบดีกรมราชทัณฑ์มีคำสั่งให้ย้ายตัวจากโรงพยาบาลชลบุรีมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กระทั่งมีรายงานว่าถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์