กรมควบคุมมลพิษสู้ต่อ คดีคลองด่าน เผยมีช่องล้มจ่ายค่าโง่ 9 พันล้าน

ภาพจากเว็บไซต์ ศูนย์ประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ

กรมควบคุมมลพิษดิ้นสู้ต่อ งัด ม.75 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ล้มจ่าย “ค่าโง่คลองด่าน” ยกเหตุปี’52 ศาลอาญาฟัน NVPSKG ฐานฉ้อโกง

วันที่ 8 มีนาคม 2565 มติชน รายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ยกคำร้องขอพิจารณาคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านใหม่ และให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ชดใช้เป็นจำนวนเงิน 9,000 ล้านบาท ได้หารือกับทีมกฎหมายกรมควบคุมมลพิษแล้ว

เนื่องจากที่ผ่านมาในปี 2552 ศาลแขวงดุสิตมีคำตัดสินในคดีอาญาว่า กิจการร่วมค้า NVPSKG มีความผิดฐานฉ้อโกงจริง ถือว่ามีความผิดและมีการลงโทษไปแล้ว

อีกทั้งระหว่างนี้ คพ.ได้ฟ้องแพ่งต่อจำเลยทั้งหมด 54,000 ล้านบาทอีกด้วย ดังนั้น น่าจะเป็นความชอบธรรมแล้วว่าบริษัทและจำเลยไม่สมควรได้รับเงิน อีกทั้งจะทำให้ประเทศเสียหาย

“ขณะนี้ทีมกฎหมาย คพ.กำลังเร่งทำหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง ตามมาตรา 75 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 เพื่อชี้ให้เห็นว่าตามที่ศาลอาญาพิพากษาบริษัท และจำเลยมีความผิดแล้ว จำเลยได้ถูกลงโทษ จึงไม่สมควรได้รับเงิน สำหรับตามกระบวนการมีเวลายื่นต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน ซึ่งตนให้ทีมกฎหมายทำหนังสือยื่นต่อศาลปกครองให้เร็วที่สุด” อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าว

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ