เปิดตัว “พระขันธ์เวียงหนองหล่ม” เจ้าอาวาสอ้างได้จากหนองน้ำเก่า เชื่อเป็นของกษัตริย์โยนก

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันภายในกุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ หมู่ 9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย เป็นสถานที่เก็บโบราณวัตถุต่างๆ จำนวนมากที่ชาวบ้านเก็บได้จากจุดต่างๆ ภายในหนองน้ำ ชาวบ้านเรียกกันว่า “เวียงหนองหล่ม” เชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโยนกนาคพันธุ์ หรือเชียงแสนโบราณ มีอายุกว่า 1,000 ปี และล่มสลายลงตามตำนานชาวเมืองกินปลาไหลเผือกแล้วทำให้เมืองล่มสลายกลายเป็นหนองน้ำกว้าง ปัจจุบันมีศาลแม่บัวเขียวซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแม่ม่ายที่ไม่กินปลาไหลแล้วรอดชีวิตอยู่เพียงคนเดียว โดยมีวัดตั้งอยู่ตรงกลางมีสภาพเป็นเกาะ ทั้งนี้ ภายในวัดมีชาวบ้านเก็บโบราณวัตถุได้แล้วนำไปเก็บไว้จำนวนมาก หนึ่งนั้นเป็น “พระขันธ์” หรือดาบพร้อมฝักที่มีความงดงาม 1 เล่ม โดดเด่นกว่าวัตถุชิ้นอื่น

ปัจจุบันพระมหาชัยนันต์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ ได้นำโบราณวัตถุทั้งหมดเก็บไว้ภายในห้องเก็บของภายในกุฏิ โดยมีประตูเข้า-ออกด้านหน้า 2 ประตูแน่นหนา และภายในยังมีประตูกรงเฉพาะห้องเก็บของเพื่อวางวัตถุต่างๆ ดังกล่าว

สำหรับพระขันธ์จะเก็บเอาไว้ในกรงเหล็กอีกชั้นเป็นการเฉพาะโดยมีการติดกุญแจเอาไว้หลายอันด้วย เนื่องจากวัตถุต่างๆ ดังกล่าว พระมหาชัยนันต์และชาวบ้านระบุว่าเก็บได้จากภายในหนองน้ำที่เป็นเมืองเก่า รวมทั้งรูปทรงก็ผิดแผกแตกต่างจากวัตถุหรือแม้แต่ดาบและมีดอื่นๆ ที่ชาวบ้านเก็บได้ โดยมีฝักและด้ามสีทองทำจากโลหะไม่ทราบชนิด รวมทั้งมีอัญมณีหลายสีฝังลงในฝักและด้ามอีกด้วย จึงเชื่อว่ากันว่าอาจจะเป็นของบุคคชั้นสูงที่เคยครองแผ่นดินอาณาจักรโยนกนาคพันธุ์ในอดีต

พระมหาชัยนันต์กล่าวว่า โบราณวัตถุต่างๆ ทั้งหมด ชาวบ้านและเจ้าอาวาสคนก่อนๆ ช่วยกันเก็บรักษาเอาไว้ โดยได้มาอย่างหลากหลายเพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นเกาะกลางน้ำตั้งอยู่ในที่ห่างไกลชุมชน นอกหนองน้ำออกไปยังรายล้อมด้วยภูเขาและต้นไม้หนาแน่น ในอดีตก่อนที่ตนจะเป็นเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ ชาวบ้านก็มีการออกหาปลาหรือทำประมงกันภายในหนองน้ำดังกล่าว บ้างก็ลงไปในน้ำเพื่อวางเบ็ดแล้วไปพบวัตถุภายในหนอง บ้างก็ทอดแหได้ บ้างก็พบวางอยู่ริมฝั่ง ฯลฯ เมื่อได้แล้วส่วนใหญ่ก็นำมาเก็บไว้ที่วัดเพราะเชื่อว่าเป็นของโบราณ หากเก็บไว้จะไม่ดีกับตัวเอง

พระมหาชัยนันต์กล่าวอีกว่า ทางวัดจึงเก็บรักษาเอาไว้จนเมื่อหลายปีก่อนมีผู้พบพระขันธ์นี้จึงนำมาเก็บไว้และทางวัดเห็นว่าไม่เหมือนวัตถุอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นถ้วย ชาม กระเบื้อง ไม้แกะสลักที่มีรูปทรงแปลกๆ หรือของใช้อื่นๆ แต่เป็นพระขันธ์หรือดาบที่ใช้โลหะสวยงามและมีอัญมณีประดับด้วยจึงได้เก็บไว้ดีกว่าชิ้นอื่นๆ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเคยเข้าไปติดต่อด้วยแล้วขอศึกษาอย่างละเอียด เพื่อจะได้จดทะเบียนเอาไว้แต่ทางวัดเกรงว่าจะมีการนำเอาไปไว้ที่อื่นนอกเวียงหนองหล่มแห่งนี้จึงได้ชะลอไว้ก่อน ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาว่าเมื่อจดทะเบียนก็ยังให้เก็บเอาไว้ที่วัดตามเดิมแต่เมื่อไปตรวจดูก็ต้องให้อยู่ ณ จุดเดิมแต่ท้ายที่สุดทางวัดก็ขอปรึกษากับชาวบ้านก่อนทำให้เรื่องราวยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน

“ดังนั้น ในการจัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูปปางมหาจักรพรรดิของวัดในวันที่ 18-19 ธันวาคมนี้ ทางวัดจะนำพระขันธ์ดังกล่าวร่วมในพิธีด้วยเพราะเชื่อกันว่าด้วยรูปทรงและลักษณะน่าจะเป็นของสำหรับเจ้านายชั้นสูง ซึ่งตามตำนานก็บอกว่าอาณาจักรโยนกนาคพันธุ์แห่งนี้มีกษัตริย์ถึง 46 พระองค์จึงน่าจะเป็นของหนึ่งในนั้นนั่นเอง” พระมหาชัยนันต์ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์