คนกรุงเตรียมตัว ! รอรับลมหนาว 19-21 ธค.นี้ เหลือแค่ 14 องศาเซลเซียส

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) พบว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่กำลังกำลังลงมายังประเทศไทยตอนบนทำให้อุณหภูมิประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีอุณหภูมิลดลง

“อย่างไรก็ตามความกดอากาศสูงดังกล่าวนี้ ยังไม่แรงเพียงพอที่จะมาถึงกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งวันที่ 19-21 ธันวาคม จะมีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาสมทบเสริม ทำให้ความกดอากาศสูงมีกำลังแรงเพิ่มมากขึ้น เส้นความกดอากาศที่ 1018 เฮกโตปาสคาลจะลงมาถึงบริเวณภาคกลางตอนล่าง และเส้น 1020 อาจต่ำลงมาถึง ภาคกลางตอนกลาง ทำให้อุณหภูมิระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม ของพื้นที่ประเทศไทยตอนบน ลงมาถึงกรุงเทพมหานคร ลดต่ำลงอย่างมาก โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลนั้น อุณหภูมิจะต่ำสุดในช่วงเวลาเช้าอยู่ที่ 17 องศาเซลเซียส จากเหตุปัจจัยเดียวกันนี้ สอดคล้องกับแบบจำลองการพยากรอากาศแห่งสหภาพยุโรป(ECMWF) ระบุว่า ความกดอากาศสูงกำลังแรงที่แผ่ลงมาจากประเทศจีนนั้น จะทำให้ ช่วงเช้า กรุงเทพมหานครมีอุณหภูมิลดลงถึง 14 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงกลางวันอุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 25-26 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 19-21 ธันวาคม”วาฟระบุ

วาฟ ยังระบุด้วยว่า ใน ช่วงเวลาวันที่ 19-21 ธันวาคม นั้นบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำสุดคือ พื้นที่ จ.น่าน โดยในช่วงเช้าตัวเมืองน่าน อยู่ที่ 9-10 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่รอบนอก บริเวณสันเขา เช่น อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง ตอนเช้าอุณหภูมิจะอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส

โดยช่วงวันที่ 16-18 ธันวาคม นี้ ความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมาจากจีนจะทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดผ่านอ่าวไทยทางภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้นด้วย

 


ที่มา มติชนออนไลน์