ตำรวจทีมสอบเพลิงไหม้รีสอร์ตหรูเกาะกูด ลงพื้นที่อีกรอบ ดำเนินคดีได้เร็ว ๆ นี้

จากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ท วิลล่า เมื่อเช้าวันที่ 6 มี.ค. 2565 ทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักบาดเจ็บ และมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก

วันที่ 10 มีนาคม 2565 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (สส. 3) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เพื่อดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิด เดินทางลงพื้นที่เกาะกูด จ.ตราด พร้อมด้วย พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผบก.พฐก. พ.ต.อ.อุทิศ จันทะศรี รอง ผบก.ปส.2 โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พล.ต.ท.สมพงษ์เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทาง บช.ภ.2 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุไปแล้ว 1 รอบด้วย นอกจากนี้ยังให้ตรวจสอบเรื่องภาษี และประกันภัย ด้วย ทราบว่าทางเจ้าของมีการทำไว้ประมาณ 900 ล้านบาท

สำหรับครั้งนี้นำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลางพร้อมด้วยอุปกรณ์มาช่วยตรวจสอบหาหลักฐาน เพื่อให้การทำงานเป็นมืออาชีพตามหลักวิชาการ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือหาหลักฐาน พร้อมกันนี้ตนยังกำชับและกำหนดแนวทางการสอบสวน การรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบและรัดกุม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ สตช.อีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวน ขณะนี้มีการสอบปากคำพยานบุคคลไปแล้ว 17 ปาก ประกอบด้วย ผู้เข้าพัก 8 ราย พนักงานโรงแรม 6 ราย ผู้จัดการทั่วไป ผู้จัดการฝ่ายรักษาความปลอดภัย และช่างไฟฟ้า

จากการตรวจสอบ พบว่าจุดต้นเพลิงน่าจะอยู่ที่ห้องลีฟวิ่งรูมในอาคารรีสอร์ตที่เกิดเหตุ ส่วนสาเหตุก็ยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้ง ทั้งเรื่องประมาท การสูบบุหรี่ และไฟฟ้าลัดวงจร เพราะพบว่าโครงสร้างของอาคารเป็นไม้ทั้งหมด ทำให้ติดไฟได้ง่าย

หลังจากนี้จะนำหลักฐานที่เก็บได้ไปตรวจสอบในห้องแล็บที่กรุงเทพฯ คาดว่าจะได้ผลเร็ว ๆ นี้ หากพบใครทำผิดก็จะดำเนินคดีทันที แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีการแจ้งข้อหากับใครบ้าง

ทั้งนี้จะต้องสอบปากคำผู้เข้าพักที่เหลือ และสอบเจ้าของโรงแรม รวมทั้งตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม เอกสารสิทธิเกี่ยวกับที่ดิน หลักฐานการจัดทำประกันภัยการเงินและหนี้สินย้อนหลังไป 3 ปี มาตรฐานความปลอดภัยตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ

นอกจากนี้ยังกำชับในพนักงานสอบสวนดูเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยด้านอัคคีภัยด้วย เพราะพยานให้การว่า ไม่มีสัญญาณเตือนภัยและไม่มีระบบสปริงเกอร์อีกด้วย