ทางหลวง 319 บ.หนองบัวหมู–อ.พนมสารคาม ขยาย 4 เลนใกล้เสร็จ รับบูม EEC

ทางหลวงหมายเลข 319 บ.หนองบัวหมู–อ.พนมสารคาม จ.ปราจีนบุรี ขยายถนน 4-6 เลน ใกล้เสร็จแล้ว ทล. ชี้ถนนเชื่อม 3 จังหวัดใหญ่ รองรับ EEC สู่พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง

วันที่ 14 มีนาคม 2565 กรมทางหลวง (ทล.) โดย สำนักก่อสร้างทางที่ 1 เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี-อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู-อ.พนมสารคาม ใกล้แล้วเสร็จ

ระหว่าง กม.22+300-กม.47+765 ระยะทางยาวประมาณ 21.35 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและการก่อสร้างทางหลวงรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ทั้งนี้ ทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี-อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู-อ.พนมสารคาม เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมโยงระหว่าง 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และนครนายก

โดยพื้นที่ดังกล่าวมีความสำคัญในการเดินทางและการขนส่งสินค้าจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ไปสู่พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งหลักเชื่อมโยงตัวเมืองจังหวัดปราจีนบุรีกับอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออก เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น

โดยปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 319 ปราจีนบุรี-อ.พนมสารคาม มีปริมาณจราจรค่อนข้างหนาแน่น และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาด้านจราจรและอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน และวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาขยายเส้นทางคมนาคมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโครงข่ายทางหลวงให้สมบูรณ์ และสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ

โครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี-อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู-อ.พนมสารคาม อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรีและอำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน

ตอนที่ 1 ระหว่าง กม.22+300-30+538 ระยะทางประมาณ 8.23 กิโลเมตร ผิวทางเป็นแอสฟัลต์คอนกรีต

ตอนที่ 2 ระหว่าง กม.34+639-กม.47+765 ระยะทางประมาณ 13.12 กิโลเมตร ผิวทางเป็นคอนกรีต ระยะทางประมาณ 21.35 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ก่อสร้างขยายจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร (ไป-กลับข้างละ 2 ช่องจราจร)

และบางช่วงขยายจาก 2 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร (ไป-กลับข้างละ 3 ช่องจราจร) ผิวทางเป็นแอสฟัลต์คอนกรีต ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางชนิดเดียวกับผิวทาง ด้านนอกกว้างข้างละ 2.5 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลาง กว้าง 5.1 เมตร รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจรและไฟกะพริบบนทางหลวงงบประมาณทั้งสิ้น 1,536,098,000 บาท

โครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นการสนับสนุนระบบโลจิสติกส์เข้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจร เกิดการพัฒนาพื้นที่สองข้างทาง

มีผลต่อการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และการปกครอง เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และอาชีพของประชาชน