บขส.เสริมรถ 700 คันช่วงสงกรานต์ รับคนเดินทาง 4 หมื่นคน/วัน

บขส.คาดสงกรานต์ปี’65 คึกคัก ประชาชนใช้บริการ บขส. ทะลุวันละ 4 หมื่นคน เฉลี่ย 3.7 พันเที่ยว/วัน เร่งประชุมแผนรับมือช่วงเทศกาล ดึงรถไม่ประจำทางเสริมเส้นทางกว่า 700 คัน สกัดผู้โดยสารตกค้าง เข้มคุมโควิด-แอลกอฮอล์เป็น 0 พร้อมยันยังไม่มีนโยบายขึ้นค่าโดยสาร

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยในการประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถ วันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ว่าสงกรานต์ปี 2565 คาดจะมีผู้โดยสารเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 11-12 เมษายน 2565 และจะเดินทางกลับในระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2565

สงกรานต์เดินทางทะลักวันละ 4 หมื่นคน

จากการประมาณการจะมีผู้โดยสารเดินทางช่วงสงกรานต์ปีนี้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 30% จากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แบ่งออกได้ดังนี้

1.เที่ยวไป เฉลี่ยวันละ 40,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,700 เที่ยว

2.เที่ยวกลับ คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 38,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,700 เที่ยว

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชน และป้องกันปัญหาผู้โดยสารตกค้าง

บขส.ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมเที่ยววิ่งประมาณ 700 คัน และได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก

รวมทั้งได้ประสานขอเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก มาอำนวยความสะดวกออกใบอนุญาตนำรถออกวิ่งนอกเส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2565

เข้มสารเสพติด-แอลกอฮอล์เป็น 0

ส่วนของมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้เน้นย้ำให้พนักงานขับรถ บขส. ทุกคน ต้องมีผลตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์เป็น 0

รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมให้ตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์พนักงานขับรถเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ รถโดยสารทุกคันที่นำมาวิ่งให้บริการต้องตรวจเช็กสภาพให้พร้อมใช้งาน มีการติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง และ บขส.จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน บขส.ยังคงมีการคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง โดยพนักงานประจำรถต้องตรวจ ATK ทุก 3 วัน มีการล้างทำความสะอาดรถโดยสารทุกคันก่อนนำมาวิ่งให้บริการ ตามมาตรการสาธารณสุข

รวมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง รวมทั้งให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วย

มาตรการด้านความปลอดภัยและการจราจร บขส. มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และ สน.ทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 5 แห่ง

และได้ตั้งจุดร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์แก่ผู้โดยสาร โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11-12 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 17.00-24.00 น. และจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาล First Aid Room บริเวณชั้น 1 เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย

ตรึงราคาค่าโดยสาร

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวนและ บขส.ต้องแบกรับต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น แต่ยืนยันยังไม่มีนโยบายปรับราคาค่าโดยสารขึ้นแต่อย่างใด

ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วล่วงหน้าเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ แอปพลิเคชั่น e-Ticket, เว็บไซต์ www.transport.co.th, เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส., เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส.ทั่วประเทศ