กรมเจ้าท่าคาดขนถ่ายน้ำมัน 3 ล้านลิตรเรืออัมภา 8 จบ 100% สั่งป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

กรมเจ้าท่า เผยความคืบหน้าขนถ่ายน้ำมัน 3.2 ล้านลิตร ออกจากเรือทุกน้ำมันไฟไหม้กลางแม่น้ำเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ คาดแล้วเสร็จ 29 มี.ค. พร้อมสั่งติดกล้อง CCTV ในเรือบรรทุกน้ำมัน-ก๊าซทุกลำ ยกระดับมาตรการกันเกิดเหตุซ้ำ

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเรืออัมภา 8 ที่บรรทุกน้ำมัน 3.2 ล้านลิตร เกิดเพลิงไหม้และระเบิดบริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้นั้น

ล่าสุด นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ พร้อมด้วย นายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เกิดเหตุ ติดตามแผนการขนถ่ายน้ำมันดิบออกจากเรืออัมภา 8 และกำหนดมาตรการป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน

โดยขณะนี้เจ้าของเรือ คือ บริษัท อยุธยา ดีเวลลอปเม้นท์ ลีสซิ่ง จำกัด ได้ว่าจ้าง บริษัท เกรซ โอเชี่ยน มารีน จำกัด ปฏิบัติงานขนถ่ายสินค้าแบบ Ship to Ship (STS) และเตรียมเรือทัก จำนวน 2 ลำ ตั้งรับให้ช่วยเหลือหากเกิดเหตฉุกเฉิน และทำการล้อมบูมขนาด 300 เมตร บริเวณรอบจุดที่จะขนถ่ายน้ำมัน เพื่อป้องกันเหตุน้ำมันรั่วไหล

จากนั้นนำเรือบรรทุกสินค้าที่จะใช้ขนถ่ายน้ำมัน เข้าเทียบเรืออัมภา 8 เพื่อดำเนินการขนถ่ายน้ำมันออกจากเรือที่เกิดเหตุ โดยใช้เรือจำนวน 3 ลำ

ลำที่หนึ่งเรือ อนันต์ธนสินธ์ เข้า STS ทางกราบซ้ายเรืออัมภา 8 ช่วง 22.00 น. วานนี้ (28 มี.ค.)
ลำที่สองเรือ เกรซ กรกฏ เข้า STS ทางกราบซ้ายเรืออัมภา 8 เวลา 04.00 น. วันนี้ (29 มี.ค.)
ลำที่สามเรือ อนันต์ธนสินธ์ เข้า STS ทางกราบซ้ายเรืออัมภา 8 เวลา 13.00 น. วันนี้ (29 มี.ค.)

โดยปัจจุบันได้ทำการสูบน้ำมันไปแล้วจำนวนหนึ่ง และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันนี้ (29 มี.ค.) เวลา 16.00 น.

นอกจากนี้ นายภูริพัฒน์ได้กำชับให้เรือบรรทุกน้ำมัน/เรือบรรทุกก๊าซทุกลำ ต้องทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ภายในเรือ และทำการเชื่อมสัญญาณภาพมาที่ศูนย์ปฏิบัติการ กรมเจ้าท่าพร้อมสั่งการให้เร่งทบทวนและปรับปรุงมาตรการความความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุซ้ำอีก