ประวัติ กิเลน ประลองเชิง เจ้าของรางวัลศรีบูรพาประจำปี 2565

ประวัติ กิเลน ประลองเชิง

กองทุนศรีบูรพามอบรางวัลศรีบูรพาประจำปี 2565 ให้ “กิเลน ประลองเชิง” แห่งไทยรัฐ 

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนศรีบูรพาร่วมกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จัดงานวันครบรอบชาตกาล 117 ปี ชาตกาลนายกุหลาบ สายประดิษฐ์ หรือศรีบูรพา และมอบรางวัลศรีบูรพาประจำปี 2565 ซึ่งถือเป็นการให้รางวัลเป็นครั้งที่ 31

นางชมัยภร บางคมบาง ประธานคณะกรรมการกองทุนศรีบูรพา เปิดเผยว่า สำหรับผู้ได้รับรางวัลศรีบูรพาในปีนี้ คือ นายประกิต หลิมสกุล หรือ กิเลน ประลองเชิง คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ ชักธงรบ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยประวัติของนายประกิตมีดังนี้

ประวัติ “กิเลน ประลองเชิง”

กิเลน ประลองเชิง เกิดเมื่อวันที่  5 ธันวาคม พ.ศ. 2488 จบการศึกษาระดับ ม.2 โรงเรียนศรัทธาสมุทร แล้วไปบวชเรียนต่อจนจบระดับนักธรรมเอก สอบพร้อมกับสามเณรโรจน์ งามแม้น หรือ เปลว สีเงิน จากนั้นสึกจากสมณเพศไปเป็นลูกเรืออวนลาก ซึ่งในช่วงนี้ ได้สำแดงความสามารถในการแต่งกลอนประกวดส่งนิตยสารศรีสยาม

จากนั้นไปเกณฑ์ทหาร 2 ปี กลับมาเป็นลูกจ้างเรือประมงต่อจนอายุ 25 ปี จึงย้ายไปอยู่กับญาติที่ จ.ยะลา และเริ่มต้นชีวิตนักข่าวครั้งแรกที่นั่นในปี 2513 สังกัดหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อยู่ได้ 9 ปี จึงย้ายมาประจำการที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐในปี 2522 พร้อมกับนายโรจน์ งามแม้น และ นายชัย ราชวัตร ได้เขียนคอลัมน์ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก จนได้รางวัล ม.ร.ว.อายุมงคล โสณกุล ในปี 2534

ชีวิตเติบโตตามสายงานมาเรื่อย ๆ มีตระเวนไปทำงานที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับ เช่น  ผู้จัดการ สยามโพสต์ แนวหน้า สยามรัฐ ไทยไฟแนนเชียล แต่สุดท้ายก็กลับมาอยู่ไทยรัฐตามเดิม และปี 2541 หลังจากนายโกวิท สีตลายัน หรือ มังกรห้าเล็บ ประจำคอลัมน์ลั่นกลองรบ ถึงแก่กรรม ประกิตจึงได้รับมอบหมายให้เขียนคอลัมน์นี้แทน โดยใช้ชื่อคอลัมน์ว่า ชักธงรบ ภายใต้นามปากกา กิเลน ประลองเชิง นับแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับรางวัลศรีบูรพา มีหลักเกณฑ์ในการให้รางวัล ดังนี้

  1. เป็นนักคิด นักเขียน นักแปล กวี หรือนักหนังสือพิมพ์ผู้มีชีวิตที่เป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตที่ดีงามและสร้างสรรค์งานที่เป็นต้นแบบหรือเป็นแบบฉบับที่มีคุณค่าต่อสังคมและมนุษยชาติมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน อย่างเช่น “ศรีบูรพา”
  2. มีผลงานติดต่อกันมายาวนาน 30 ปี และต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน
  3. ยังมีชีวิตอยู่
ภาพคอลัมน์ชักธงรบ นสพ.ไทยรัฐ ภาพจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ