บช.น.จัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 5 แห่ง คาดคนทะลักแสนกว่า รณรงค์ไม่จุดพลุ ประทัด ยิงปืนขึ้นฟ้า

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) หัวหน้างานป้องกันปราบปราม เปิดเผยถึงการกำหนดมาตรการ 1 กิจกรรม 3 โครงการ และ 8 มาตรการ การป้องกันปราบปรามในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ 2561 ว่าในวันที่ 27 ธันวาคม เวลา 16.30 น.ที่สกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จะมีงานเดินรณรงค์โครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญและการรณรงค์ในเรื่องการไม่ปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้สถานบริการ การไม่จุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การไม่ยิงปืนขึ้นฟ้า การไม่แข่งรถในทาง เมาไม่ขับ การแจ้งเหตุผ่านทาง 191 และแอปพลิเคชั่น โปลิศ ไอเลิทยู เป็นต้น

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัย ว่าตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม – 3 มกราคม 2561 ให้กองบังคับการตำรวจนครบาล (บก.น.1-9) จัดชุดเคลื่อนที่เร็วปฎิบัติหน้าที่ร่วม 3 ฝ่ายประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร และเทศกิจ รวม 10 นาย ออกตรวจตราและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์พร้อมกำหนดสถานที่ที่จะปิดล้อม พร้อมให้สายตรวจที่เป็น สน.ภาคี ข้ามเขตไปตรวจในพื้นที่ของอีก สน.หนึ่ง ที่อยู่ติดกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่งานสายตรวจ

รองผบช.น. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่จัดงานวันขึ้นปีใหม่หรือเคาท์ดาวน์ในพื้นที่ บช.น.ขนาดใหญ่ 5 แห่ง มีประชาชนร่วมประมาณ 112,000 คน ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีค ถนนข้าวสาร งานศิลป์แสงแห่งแรงบันดาลใจ และหน้าห้างซีดีซี ส่วนกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 136 แห่ง มีประชาชนประมาณ 50,000 คน

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่าสำหรับมาตราการการบังคับใช้กฎหมายเข้มแข็ง กรณีจับกุมความผิดมูลฐานให้นำ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มาบังคับใช้ กรณีการจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นเด็กให้ดำเนินการกับผู้ปกครองตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พร้อมกวดขันจับกุมผู้เล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และปล่อยโคมลอย และขอความร่วมมือสถานบริการให้ปฎิบัติตาม คำสั่ง หน.คชส.ที่ 22/2558 พร้อมตรวจเข้ม สวนสาธารณะ แหล่งมั่วสุม ร้านข้ามต้มโต้รุ่ง สถานีขนส่ง และถ่ายรูปทำประวัติวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่าขณะเดียวกันนำโครงการโปลิศ มายด์ มาปรับใช้โดยให้แต่ละบก.น.1-9 ประชาสัมพ์ประชาชนภาคเอกชนให้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) หันไปในทิศทางสาธารณะเพื่อประโยชน์ในการป้องกันอาชญากรรมและการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายกรณีมีเหตุเกิดขึ้น

“นอกจากนี้ยังอบรมการใช้งานแอปพลิเคชั่นโปลิศ ไอเลิทยู ให้กับผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ พนักงานรักษาความปลอดภัยธนาคาร เจ้าของร้านทองเพื่อให้สามารถแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ในทันที และเจ้าหน้าที่สายตรวจสามารถไประงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว” พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์