ถก 2 ชม.คลี่ปมลอตเตอรี่อลเวง 30 ล้าน รอสลากฯมาตรวจ “ดีเอ็นเอ-ลายนิ้วมือ”

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. และพล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผบช.ภ.7 ประชุมร่วมกับ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ประชุมติดตามความคืบหน้าการคลี่คลายคดีแจ้งความเรียกร้องสิทธิการเป็นเจ้าของลอตเตอรี่รางวัล 1 มูลค่า 30 ล้านบาท ใน จ.กาญจนบุรี โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวภายหลังการประชุมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้ง บช.ก. บก.ป. บช.ภ.7 บก.ปอท. ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเด็นการสืบสวนสอบสวนคือต้องทำความจริงให้ปรากฏและให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายว่าใครเป็นเจ้าของสิทธิตัวจริง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ตั้ง พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผบช.ภ.7 เป็นหัวหน้า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดี ในส่วนของ บช.ก. ได้สืบสวนคู่ขนานกันไป 2-3 สัปดาห์แล้ว วันนี้เป็นการส่งสำนวนการสืบสวนให้กับ บช.ภ.7ไปดำเนินการต่อ แต่ไม่ขอเปิดเผยหรือลงลึกในรายละเอียดว่าใครเป็นเจ้าของสลากฯ ต้องรอหลักฐานบางอย่างจากทางนิติวิทยาศาสตร์ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใครต้องรอผลการสืบสวนสอบสวนเสียก่อน

“วันนี้มีการพูดคุยการตรวจสอบทั่วประเทศ บช.ก. มีนโยบายการสืบสวนหาขบวนการ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมีประมาณ 6 กรณี ทั้งพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี อุดรธานี และพื้นที่ กทม.อีก 2 เขต คือบางชันกับประเวศ ทั้ง 6 กรณี มีหลายประเภท ตำรวจจะสืบหาข้อเท็จจริงทั้งหมด” รองผบช.ก.กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.กฤษณะ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอสลากฯที่ถูกรางวัล เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานขอและเร่งรัดที่กองสลากฯ ไปแล้ว สำนักงานสลากฯอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา เพื่อนำมาให้ตำรวจตรวจดีเอ็นเอ ตรวจลายนิ้วมือ และรอหลักฐานอีกหลายส่วน ส่วนการตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ บก.ปอท.เช่นกัน ยืนยันว่าการสืบสวนสอบสวนไม่ได้ถอยหลัง วันนี้ บช.ก.ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกับทาง บช.ภ.7 แต่ที่ไม่สามารถสรุปได้ภายในวันนี้ เนื่องจากต้องรอนำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไปประกอบกับคำให้การของพยานทั้ง 2 ฝ่ายที่สอบปากคำไว้ วันนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าสลากฯเป็นของใคร ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นของตัวเอง สุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหาพยานหลักฐานว่ามีการจัดฉากแอบอ้างเป็นเจ้าของสลากฯด้วย อย่างไรก็ตามขอให้รอดูบทสรุป ยืนยันว่า บช.ภ.7 จะเร่งสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

รองผบช.ภ.7 กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี นั้น บช.ภ.7 ตั้งคณะกรรมการฯแล้ว ยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซง และโดยมารยาท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ไม่เข้ามายุ่งอยู่แล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์