อัศวิน ยัน คลองช่องนนทรี ทุ่มแค่ 80 ล้าน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง สมัยเป็นผู้ว่ากทม. ตรวจความพร้อมของสวนคลองช่องนนทรี เมื่อเดือน พ.ย. 2564 ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก อัศวิน ขวัญเมือง

“อํศวิน” ยัน คลองช่องนนทรีที่ทำมา ใช้เงินแค่ 80 ล้าน ไม่ใช่พันกว่าล้านตามอ้าง พร้อมเปิดวิวาทะ UDDC-ลูกอัศวิน กรณีสวนคลองช่องนนทรี

วันที่ 23 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UddC-CEUS) ออกประกาศเผยแพร่วิจารณ์ผลงานของพล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง สมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) 9 ด้าน

1 ในนั้นคือ นโยบายการพัฒนาพื้นที่สีเขียวของ กทม.  ที่มีโครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เขตสาทร ซึ่งในบทความอ้างว่า ใช้งบประมาณสูงกว่า 1,556 ล้านบาทนั้น

มติชน รายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 6 เปิดเผยว่า การใช้งบประมาณจริงๆ ของคลองช่องนนทรี การออกแบบก็เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือระดับประเทศเป็นคนออกแบบไว้ ที่บอกว่าหลายพันล้าน ไม่เป็นความจริง ทำไปเพียง 80 ล้าน วาทกรรมในการพูด มันพูดได้ แต่ให้ไปดูข้อเท็จจริงด้วยว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ เราไม่ต้องอธิบายมาก ให้ไปดูเอาเอง ถ้าใช้เงินห้าหกพันล้านได้แค่นี้ต้องเอาไปตัดคอแล้วมั้ง… เอาผมนี่แหละไปตัดคอ

วิวาทะ UDDC – ลูกอัศวิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีเพจเฟซบุ๊กทางการเมืองเพจหนึ่ง ออกมาตอบโต้ TDRI – UDDC-CEUS โดยกล่าวว่า ทั้งสองหน่วยงานเป็นผู้ริเริ่มในการศึกษาโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น ทำให้ทั้งสองหน่วยงานออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

โดย UDDC ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบโครงการนี้ แต่เป็นผู้ศึกษา “โครงการกรุงเทพฯ250” ในปี 2558 ในสมัยที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่ากทม. หนึ่งในข้อเสนอคือ การปรับปรุงฟื้นฟู “ถนนนราธิวาสราชนครินทร์” ระบุถึงคลองช่องนนทรีในบทบาทองค์ประกอบ “ระเบียงสีเขียวรอง” (เช่น แนวต้นไม้เดิมริมคลองช่องนนทรี) ไม่ใช่ “สวนสาธารณะ”

นอกจากนี้ ยังชี้แจงถึงกรณีที่บุคคลขององค์กร 2 คน ไปช่วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ในการหาเสียง ซึ่งไม้เป็นความจริงและจะดำเนินคดีกับเพจการเมืองและ ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง ในฐานใช้ถ้อยคำหยาบคายหมิ่นประมาท สร้างความเสื่อมเสีย

ต่อมา ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง บุตรชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง โพสต์เฟซบุ๊กและแชร์โพสต์ชี้แจงกรณีสวนคลองช่องนนทรีเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 แนบมาด้วยว่า

ผมขอยืนยันในข้อเท็จจริงของข้อมูลในโพสต์นี้ นะครับ
.
ดังนั้น หากมีผู้ใดทำให้ได้รับความเสียหายจากการใส่ความ หรือบิดเบือนข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเผยแพร่โดยตรง หรือเผยแพร่ซ้ำผ่านการแชร์
.
ผมขอรักษาสิทธิ์และใช้สิทธิ์ไปตามกระบวนการยุติธรรม ครับ
.
และขอเชิญชวน ทุกคนมาทำความเข้าใจอีกครั้งกับ
“10 ความเข้าใจผิดของคลองช่องนนทรีครับ”