ยาเสียสาว “อัลปราโซแลม” คืออะไร มีไว้ครอบครองรับโทษอย่างไร

ยา
ภาพประกอบเท่านั้น

ทำความรู้จัก “อัลปราโซแลม” หนึ่งในยากลุ่ม “ยาเสียสาว” ที่ยังมีความผิดตามกฎหมาย หากใครผลิต นำเข้า-ส่งออก

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้คดีการเสียชีวิต ของนักแสดงหญิง แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ จะมีการแถลงสรุปสำนวนคดีไปเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา แต่อัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมอีก 20 ประเด็น และยังได้เรียก 2 ทีมแพทย์ที่ผ่าตัดเข้าพบด้วย

กระทั่ง เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ระบุว่า ตำรวจได้ตรวจพบสาร Alprazolam หรือ ยาเสียสาว ในพยานบุคคลบนเรือ 1 ราย จาก 3 ราย แต่ยังไม่มีการชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ได้ตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของพยานบนเรืออีก 2 ราย

“ประชาชาติธุรกิจ” สืบค้นข้อมูลพบว่า ยาเสียสาว “อัลปราโซแลม (Alprazolam) เป็นหนึ่งในยาที่อยู่ในกลุ่มพวกวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 คือ วัตถุออกฤทธิ์ที่มีการนำมาใช้ในทางการแพทย์และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง

มักจะถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด เพื่อหวังก่ออาชญากรรมต่าง ๆ กฎหมายจึงห้ามผู้ใดผลิต นําเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาตเฉพาะกรณี

ยาเสียสาว มีผลอะไรต่อร่างกาย

กองควบคุมวัตถุเสพติด ระบุว่า ฤทธิ์ของยาดังกล่าว ในทางเภสัชวิทยาอื่น ๆ ที่พบ เช่น คลายกล้ามเนื้อลาย (muscle relaxants) ต้านอาการชัก (antiepileptics) ทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ (anterograde amnesia) ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำลดลง สมรรถภาพในการทำงานที่ต้องใช้ความชำนาญ หรือการตัดสินใจฉับพลันเสื่อมลง

นอกจากนี้ ยาดังกล่าว ยังมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางจึงมีผู้ที่นำยานี้มาใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด เช่นที่ ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เป็นต้น

ยาเสียสาว มีโทษอย่างไร

ผู้ที่ใช้ยาเสียสาว เกินขนาดเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการติดยาทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งถ้าหยุดยาทันทีจะเกิดอาการขาดยาหรือถอนยา เช่น คลื่นไส้ นอนไม่หลับ มือสั่น หัวใจเต้นเร็ว ซึมเศร้า เป็นโรคจิต หรืออาจถึงกับชักได้

ยาเสียสาว มียาอะไรบ้าง

สำหรับกลุ่มยาเสียสาว มักมีการใช้สารเคมี ดังนี้

  • ยามิดาโซแลม (Midazolam)
  • ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)
  • ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam)
  • สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)
  • ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

ยามิดาโซแลม, อัลปราโซแลม และ ฟลูไนตราซีแปม เป็นยากลุ่ม Benzodiazepines (กลุ่มยานอนหลับ และยาคลายเครียดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย) ซึ่งยาทั้งหมดนี้สามารถละลายในน้ำได้ ทำให้มีการนำยาเหล่านี้ไปละลายในเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป


อย่างไรก็ตาม ยากลุ่มเสียสาว เป็นยาที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 ผู้ที่ฝ่าฝืนและนำมาครอบครอง ต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ