พ่อเมืองภูเก็ตเตรียมพร้อมรับมือ 7 วันอันตรายช่วงปีใหม่ สั่งสำรองเลือด-จัดเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้ประสบเหตุฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ธันวาคม 2560) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมติดตามประเด็นสำคัญที่เป็นเรื่องเร่งด่วน คือ การติดตามความพร้อมการเตรียมปฏิบัติหน้าที่ในช่วง 7 วันอันตราย (วันที่ 28 ธันวาคม 2560-4 มกราคม 2561) โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ป้องกันกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต แขวงทางหลวงภูเก็ต แขวงทางหลวงชนบทภูเก็ต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ร่วมการบูรณาการการทำงานในช่วง 7 วันอันตราย ในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะหากพื้นที่ใดมีการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายใน 10 นาที เพื่อคืนพื้นที่และผิวจราจรให้เร็วที่สุด ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

นายนรภัทรกล่าวว่า การเตรียมความพร้อมดูแลรักษาประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดของจังหวัดภูเก็ต ขอให้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายหาด (ไลฟ์การ์ด) ให้ครบถ้วน และขอให้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาอยู่เวรประจำที่ศูนย์ประสานงานบริการนักท่องเที่ยว ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดภูเก็ต เพื่อปฏิบัติหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวหากมีรายงานเข้ามาจากพื้นที่ต่างๆ

ด้านการเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยทางทะเล ในส่วนของท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง มีเจ้าหน้าที่ประจำ 19 คน มีเรือฉุกเฉิน รถกู้ชีพกู้ภัย และมีสายด่วน 0-7638-3255 และสายด่วน 1131 พร้อมประสานและลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำอย่างทันท่วงที

“ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตเตรียมสำรองโลหิตไว้ให้พร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บได้ทันที ในส่วนของทัพเรือภาคที่ 3 ได้ประสานให้ดำเนินการจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้จำนวน 2 ลำเพื่อใช้ในการลำเลียงผู้ประสบเหตุหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

ในส่วนของการตั้งจุดตรวจบริเวณต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับนำกฎหมายมาใช้เพื่อเข้มงวดให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น การสวมหมวกนิรภัย โดยเฉพาะในเรื่องของการเมาแล้วขับ ต้องดำเนินการจับยึดรถทันที และหากพบข้าราชการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรจะถูกดำเนินการทางวินัยควบคู่ด้วย”

สำหรับสำนักงานขนส่งจังหวัดขอให้กวดขันการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะจะต้องมีสมรรถนะมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ แอลกอฮอล์จะต้องเป็นศูนย์ และขอให้เตรียมความพร้อมสำรองรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอกับผู้ใช้บริการ โดยจะไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างเด็ดขาด

ที่มา : มติชนออนไลน์