อนุทินสั่งสอบสวนโรคฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วยังเสียชีวิต ชี้พบ 7%

อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน ชาญวีรกูล” สั่งสอบสวนโรคอย่างละเอียด หากรับวัคซีนเข็ม 3 แล้วเสียชีวิต ย้ำตายจากโควิดเป็นกลุ่ม 608 เกือบ 100% ชี้พบเพียง 7%

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบเพิ่มมาตรการให้มีการสอบสวนโรคอย่างละเอียด หากมีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม และเสียชีวิตจากโรคโควิด เพื่อให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลของสาเหตุเพิ่มมากขึ้น

แต่ปัจจุบันผู้รับวัคซีน 3 เข็ม มีอัตราเสียชีวิตประมาณ 7% ส่วนผู้ที่รับครบ 4 เข็ม ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต โดยการสอบสวนโรคจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด ไม่รวมการเสียชีวิตจากปัจจัยอื่น อย่างเช่น อุบัติเหตุ

ทั้งนี้ นายอนุทินระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังยกเลิกระบบ Test & Go ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัว และตรวจ RT-PCR ทำให้มีผู้เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นหลายเท่า ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ซึ่งจะมีการผ่อนปรนมากขึ้น อาจยกเลิกลงทะเบียน Thailand Pass เมื่อถึงเวลาเหมาะสม เพราะคนเดินทางเข้ามาหลายหมื่นคนต่อวันติดเชื้อไม่เกิน 10 คน

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิดของไทย ภาพรวมมากกว่า 134 ล้านโดส เป็นเข็มแรก 81% เข็มสอง 74% และเข็มกระตุ้น 38% ยังต้องเร่งฉีดเข็มกระตุ้นมากขึ้น ขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน เนื่องจากผู้เสียชีวิตจากโควิดเกือบ 100% เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรัง และรับวัคซีนไม่ครบ ทำให้ยิ่งมีความเสี่ยง

ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วเกิน 3 เดือนให้มารับเข็ม 4 ได้ทันที ส่วนคนทั่วไปรับเข็ม 3 ครบ 4 เดือนให้มารับเข็ม 4 เพื่อให้กลุ่ม 608 มีภูมิคุ้มกันตลอดเวลา อีกทั้งยังย้ำว่าคนที่ฉีดครบ 2 โดสมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ให้รีบมารับเข็มกระตุ้น