อาลัย 13 ปีสึนามิ 5 พันชีวิตที่จากไป 3 พันคนที่สูญหาย

วันนี้ 26 ธ.ค.60 นางอรอนงค์ ทิมบัว ปลัดอำเภอถลาง เป็น ประธานพิธีจัดงานรำลึกสึนามิ ครบรอบ 13 ปี มี นายวิรัติ มาแก้ว นายกอบต.ไม้ขาว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมงานฯที่ สุสานไม้ขาว หมู่ที่ 5 อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

นายวิรัติ มาแก้ว รองนายกอบต.ไม้ขาว กล่าวว่า การจัดงานรำลึกสึนามิเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ครบรอบ 13 ปี ย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามันทำให้คนไทยพบกับความสูญเสียมหาศาลไม่ทันตั้งตัวทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว

“การจัดงานครั้งนี้ อบต.ไม้ขาวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนในตำบลไม้ขาว และเขตพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อ ร่วมทำบุญทางศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม อุทิศส่วนบุญและส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีแสดงถึงความมีน้ำใจของคนไทยต่อเพื่อนร่วมโลก สร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของภูเก็ต “นายวิรัติ กล่าว

ด้าน นางอรอนงค์ ทิมบัว ปลัดอำเภอถลาง กล่าวว่า ปีนี้ครบรอบปีที่13ของเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิถล่มพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน

“ภูเก็ต เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ ทำให้มีหน่วยงานต่างๆได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต การจัดกิจกรรมรำลึกสึนามิ ประจำปี 2560 ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหลายหน่วยงานและ อบต.ไม้ขาวอำนวยความสะดวกในฐานะเจ้าบ้าน เป็นอย่างดี ขออนุโมทนาบุญกุศลที่ร่วมกันกระทำในครั้งนี้และจะกระทำต่อไปขอให้การคิดดีทำดีส่งผลให้ท่านทั้งหลายประสบแต่ความสุขความเจริญมีความสำเร็จทั้งชีวิตการงาน ชีวิตส่วนตัว ช่วยกันสร้างสรรค์ให้สังคมเราสงบร่มเย็นมีสันติสุขตลอดไป”นางอรอนงค์ กล่าว

จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีฯทำพิธีทางศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ทุกคนยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต เป็นเวลา 1 นาที และนำดอกไม้ไปวางไว้อาลัย ประเทศต่างๆ ที่กำแพงรำลึกสึนามิ 45 ประเทศ กำแพงแห่งนี้มีการประดับธงชาติประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากสึนามิ

ด้าน เดวิด รัคเคอร์ ประธานสมาพันธ์แห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต CDR David Rucker USN (Ret) Navy League of the United States กล่าวว่า สมัยที่เกิดสึนามิ ได้ล่องเรือใบ กึ่งยอช์ท มาจากประเทศสหรัฐอเมริการ่วมกับบรรดาเพื่อนๆ จำนวนหลายลำกระทั่งเข้ามาในเขตอันดามันของไทย เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ พรากเพื่อนๆของตนไปหมด สร้างความเสียใจเป็นอย่างมาก

“ทุกวันนี้ ความเสียใจยังคงมีอยู่ และ ผ่านมา บรรจบวันนี้ เป็นเวลา 13 ปียังคิดถึงวันที่เพื่อนจากไปและ ได้เข้าร่วมงานรำลึกสึนามิทุกปี และ ไปร่วมงานทุกแห่งที่ทางจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อรำลึกถึงเพื่อนที่จากไปกับสึนามิ ด้วยความรู้สึกอาลัยมิเสื่อมคลาย”เดวิด กล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดมีการเฝ้าระวังระบบเตือนภัย โดยเฉพาะสัญญาณเตือนภัย ทุกหอเตือนภัย ใช้การได้ยังมีเหลือการฝึกซ้อมต้องมีเว้นทางหนีใช้ระบบไฟนำทางเวลากลางคืน เช่นเดียวกับไฟของสนามบิน เพื่อให้เห็นชัดเจนเมื่อถึงเวลาต้องหนีภัย

ด้าน นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า เทศบาลเมืองป่าตอง จัดงานรำลึกสึนามิทุกปี ในวันนี้เป็นปีที่ 13 จัด ที่ สวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง ตั้งแต่เวลา 17.00น.เป็นต้นไป เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสีย ภายในงานมีดนตรีให้กำลังใจแก่ผู้ที่ยังอยู่ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับภัยสึนามิและสาธารณภัยต่างๆ และการจุดเทียนไว้อาลัยริมชายหาดปาตอง

“เราให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติต่างๆเพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด จากเหตุการณ์ที่ผ่านมามีบทเรียนกันแล้วโดยเฉพาะ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง สตูล

การจัดงานรำลึกสึนามิในค่ำวันนี้ เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิรวมทั้งจุดเทียนไว้อาลัยให้เกียรติผู้เสียชีวิตจากสึนามิ ส่วนเส้นทางหนีภัยได้ มีการปรับป้ายใหม่ให้ชัดเจนมากขึ้น มีการทดสอบสัญญาณเตือนภัยตลอดใช้การได้ดี มั่นใจ ในการเตรียมพร้อมของป่าตอง”นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าว

เหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 26 ธันวาคม 2547 กลืนชีวิตคนกว่า 230,000คน ใน 14 ประเทศ สำหรับประเทศไทย มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จำนวน5,309 คน สูญหาย จำนวน3,370คน