ชาวสวนไทยเร่งเก็บเกี่ยว ทุเรียน ส่งขายตลาดจีน

สื่อจีนเผย อนาคตทุเรียนไทยสดใส ยอดนำเข้าช่วง 5 ปี โต 4 เท่า อานิสงส์เปิดเส้นขนส่งทางราง

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันทุเรียนไทยกำลังครองตลาดจีน โดยศิลาพร ทองโรจน์ เจ้าของสวนทุเรียนรายหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี เผยต่อซินหัวว่า “เมื่อเข้าสู่ฤดูทุเรียน ช่วงเดือนมีนาคม-กรกฎาคมของทุกปี เราจะเก็บทุเรียนกันมากถึง 8,000 ลูกในวันเดียว”

ศิลาพรเผยว่าทุเรียนเกือบทั้งหมดในสวนถูกส่งออกสู่จีน และความต้องการก็เพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนั้นสวนของเธอยังส่งออกทุเรียนจำนวนหนึ่งสู่ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ แต่ตลาดเหล่านี้ยังมีขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับจีน

การนำเข้าทุเรียนรายปีของจีนช่วงปี 2017-2021 เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า ถือเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่สร้างโอกาสอันดีแก่การค้าผลไม้ไทย-จีน และคาดว่าจะดียิ่งขึ้นอีกเมื่อมีแรงสนับสนุนจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ปีนี้รถไฟผลไม้อาเซียนขบวนแรกเดินทางถึงเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อเดือนมกราคม ส่วนรถไฟ “ทุเรียนด่วน” ขบวนแรกเดินทางถึงเมืองกว่างโจวทางตอนใต้ เมื่อเดือนเมษายน นอกจากนั้นทางรถไฟจีน-ลาว ยังช่วยให้ขนส่งผลไม้ไทยสู่จีนผ่านการเชื่อมต่อทางถนน-ทางราง รูปแบบการขนส่งอันหลากหลายไม่เพียงช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ แต่ยังช่วยลดระยะเวลาขนส่งข้ามพรมแดนอย่างมาก ผ่านมาตรการต่าง ๆ อาทิ พิธีการศุลกากรแบบครบวงจร

อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ (CITS) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าการขนส่งทางถนน-ทางรางช่วยลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการส่งออกสู่จีนราวร้อยละ 30 โดยหากทางรถไฟจากไทยเชื่อมต่อและก่อสร้างเสร็จสิ้น คาดว่าจะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งราวร้อยละ 60

ด้าน ณัฐกฤษฎ โอฬารหิรัญรักษ รองประธานสมาคมธุรกิจการเกษตรไทย-จีน แสดงความมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าการส่งออกทุเรียนไทยสู่จีนจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยพื้นที่เพาะปลูกทางตะวันออกจะส่งออกตู้คอนเทนเนอร์ 35,000 ตู้ในปีนี้ สูงขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 25,000 ตู้

ณัฐกฤษฎยังเป็นเจ้าของโรงคัดบรรจุทุเรียนในจันทบุรี ซึ่งมีทุเรียนหลายพันลูกถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบล้อมรอบด้วยกล่องกระดาษแข็งของจีนหลายร้อยกล่อง โดยหลังจากถูกปิดผนึกและฆ่าเชื้อแล้วทุเรียนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังจีนในอีกไม่กี่วัน

แม้จะได้รับประโยชน์มากมายจากความตกลง แต่ทุเรียนไทยยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอันเข้มข้นจากประเทศเพื่อนบ้าน ตัวอย่างเช่น ทุเรียนพันธุ์มูซัง คิง (Musang King) ของมาเลเซีย ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อัทธ์ระบุว่าผู้ส่งออกผลไม้ไทยต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับมาตรฐานสุขอนามัยและมุ่งเน้นคุณภาพการผลิตมากขึ้น เพื่อทำให้ทุเรียนไทยยังคงอยู่ในระดับแถวหน้าของผู้บริโภคชาวจีน ด้านศิลาพรวางแผนปลูกทุเรียนพันธุ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นเคียงคู่กับหมอนทองเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และยังจะร่วมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อขยายยอดจำหน่ายในตลาดจีนด้วย