นายก อบต.โคราช ทุ่มซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์เต็มหน้า ทวงภาษีที่ดิน

นายก ต หมูสี ทวงค่าภาษี

นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี ทุ่ม 1.9 แสนบาท ซื้อพื้นที่โฆษณาเต็ม 1 หน้าหนังสือพิมพ์ ประกาศ 532 รายชื่อ ค้างจ่ายภาษีที่ดิน 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ พยัคฆ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หน้า 11 เต็มหน้า ฉบับประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 เพื่อประกาศรายชื่อบุคคล และบริษัท รวมทั้งสิ้น 532 รายชื่อ พร้อมทั้งค่าภาษีที่ดินที่ผู้เสียภาษีต้องจ่าย

เนื้อหาในหน้าหนังสือพิมพ์ดังกล่าว ได้เผยแพร่ประกาศเทศบาลตำบลหมูสี เรื่อง แจ้งประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/ห้องชุด ประจำปีภาษี พ.ศ. 2565 ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2565 ว่าด้วยการส่งคำสั่งเป็นหนังสือ หนังสือแจ้งประเมินหรือหนังสืออื่นให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำการของบุคคลนั้น

โดยเทศบาลตำบลหมูสีได้ส่งหนังสือแจ้งประเมินให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรงทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับเรียบร้อยแล้ว และมีหนังสือแจ้งประเมินภาษีที่ไม่สามารถส่งหนังสือตามวิธีการดังกล่าวข้างต้นได้

เทศบาลตำบลหมูสี จึงขอลงประกาศแจ้งประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/ห้องชุด ประจำปี พ.ศ. 2565 ลงในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ตามรายละเอียดแนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ฉบับนี้ ให้ถือว่าผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแล้ว “หากผู้ใดชำระเงินค่าภาษีก่อนมีประกาศฉบับนี้ ทางเทศบาลตำบลหมูสีต้องกรอบขออภัยไว้ ณ ที่นี้”

ตำบลหมูสี ลงโฆษณาทวง ค่าภาษีที่ดิน

ขณะเดียวกัน รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้สัมภาษณ์นายสมเกียรติผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยนายสมเกียรติระบุว่า การกระทำข้างต้นสามารถทำได้ เพราะเป็นไปตามระเบียบที่สามารถประกาศรายชื่อบุคคลที่มีการส่งหนังสือไปแล้ว แต่ไม่มีการตอบรับ ซึ่งผู้เสียภาษีสามารถโต้แย้งได้หากพบว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง

ส่วนจะเป็นการประจานหรือไม่นั้น นายสมเกียรติ ยืนยัน ไม่ใช่การประจาน เพราะเป็นไปตามระเบียบ เราส่งไปแล้ว แต่ไม่มีการตอบรับมา

ด้าน นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และ นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ หรือ ไบรท์ สองพิธีกรรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ยังได้พูดคุยถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาในครั้งนี้ว่า มีจำนวนกว่า 1.9 แสนบาท แต่หากเก็บค่าภาษีได้ครบจำนวนทั้ง 532 รายชื่อ จะได้เงินทั้งสิ้น 3.2 ล้านบาท


ตำบลหมูสี ลงโฆษณาทวง ค่าภาษีที่ดิน