เพลิงไหม้โรงนอนเด็กกำพร้า-ชาวเขาวัดตาลเจ็ดช่อ เด็กกว่าร้อยชีวิตหนีตาย รอดหวุดหวิด

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ร.ต.อ.มานิตย์ นาคไพบูลย์ รองสารวัตรสอบสวน สภ. เมืองอ่างทอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักเด็กชาวเขา วัดตาลเจ็ดช่อ ตำบลตลาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง จึงประสานรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลตลาดกรวด และรถน้ำดับเพลิงเทศบาลเมืองอ่างทอง รีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสาทพร ศรีสุขโข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอ่างทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดอ่างทอง

ในที่เกิดเหตุพบเด็กชาวเขาจำนวนมากวิ่งหนีไฟอยู่บริเวณคั้นดินกั้นน้ำบริเวณด้านข้างวัด และศาลาปูนชั้นเดียวหลังคาสูงภายในห้องนอนขนาด กว้าง 6 เมตร ยาว 8 เมตร ซึ่งเป็นโรงนอนเด็กหญิงชาวเขา มีเตียงนอนพร้อมเสื้อผ้าจำนวนมาก กำลังถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วทาง ทางเจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิงอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง จากการสอบสวนเบื้องต้น นาย ประไพร ทัศนานุรักษ์ อายุ 60 ปี ผู้ดูแลหอพัก ให้การเบื้องต้นว่า ที่บริเวณเพลิงไหม้นั้นเป็นหอพักเด็กหญิงชาวเขาที่พักห้องดังกล่าวประมาณ 10 กว่าคน เมื่อทุกคนออกจากห้องไปโรงเรียนได้ทำการปิดห้องล็อกกุญแจไว้ และในช่วงเลิกเรียน มีเด็กหญิงเกวลี แซ่วั่ว อายุ 9 ขวบ วิ่งร้องไห้มาบอกว่าห้องไฟไหม้ตนเอง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงเพลิงพังกุญแจห้องเข้าไประดมฉีดน้ำด้านในห้องนอนเพื่อควบคุมเพลิง

จาการตรวจสอบหลังเพลิงสงบลงนั้นพบว่าสายไฟฟ้าด้านข้างประตูไหม้ลงมาเป็นทางยาวกว่า 1 เมตร และมีของของเครื่องใช้เสื้อผ้าเตียงนอนหมอนผ้าห่มของเด็กชาวเข้าภายในห้องพักเด็กหญิงที่อาศัยอยู่กว่า 10 คนนั้น ถูกเพลิงไหม้เสียหายหมดซึ่งเด็ก ๆ อยู่ในอาการขวัญผวาร้องไห้เสียใจ แต่ยังโชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตราย ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุของเพลิงใหม่ที่แท้จริงในครั้งนี้ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

วัดตลาดเจ็ดช่อ นั้นเป็นวัดหนึ่งในจังหวัดอ่างทองที่มีการอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้าและเด็กชาวเขาพร้อมส่งเสียให้เรียนหนังสือกินนอนอยู่ภายในวัด จำนวนกว่า 200 คน

 

ที่มา มติชนออนไลน์