ตำรวจเตือนอาบอบนวด 34 แห่ง ลงระบบ thai stop covid ขอใบรับรอง

อาบ อบ นวด
PHOTO : Anete Lusina

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการ ยังไม่พบปัญหา เน้นย้ำ อาบอบนวด 34 แห่ง ร้านประเภทอื่น 689 แห่ง ลงทะเบียนแอปฯ thai stop covid เพื่อออกใบรับรองมาตรฐาน สธ.

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. และ รองผบช.น. ผบก.น.1 – 9 ผบก.สปพ. ผบก.สส.บช.น. รองผบก. อบรมให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 88 สน. และผู้ประกอบการสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบริการอาบอบนวดทั้งหมด 715 แห่ง ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมปารุสวัน 1 โดยมีนายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สนง.สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและอนามัย กทม. ตัวแทนฝ่ายกฎหมายกรุงเทพมหานครเป็นวิทยากรอบรม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า ภาพรวม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบยังไม่พบปัญหาควบคุมการปฏิบัติให้ความร่วมมือในระดับที่ดี วันนี้กำชับการปฏิบัติ ผู้ประกอบการ 2 ส่วน อาบอบนวด 34 แห่ง และร้านประเภทอื่น 689 แห่ง ลงระบบแอปพลิเคชั่น thai stop covid ให้เข้าตามแบบแผนการปฏิบัติ

จากนั้นกรุงเทพมหานครจะตรวจสอบแล้วออกใบรับรองผ่านการมาตรฐานการควบคุมให้อยู่ในกรอบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ไม่ให้เกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองนำร่องการท่องเที่ยว

สำหรับมาตรฐานหลักนั้น พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ดำเนินการดูแลระยะการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโรค โดยเฉพาะการเปิดปิดสถานประกอบการให้ตรงเวลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ส่วนพื้นที่มีความกังวลนั้นกรณีสถานบันเทิง มีความจำเป็นถอดแมสก์ ถ้าผู้ให้บริการผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน การฉีดวัคซีนให้พนักงานภายในร้านไม่ต่ำกว่า 3 เข็ม รวมถึงข้อกำหนดอื่น ๆ

ส่วนพื้นที่อาบอบนวด 34 แห่ง ดำเนินการตามมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นตัวแทนของทั้งประเทศ หากเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะมีผลกระทบทั้งหมด จึงมีการสั่งกำชับจาก พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ตำรวจในพื้นที่ห้ามปล่อยปละละเลยเด็ดขาด ซึ่งผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19